Em hỏi 2 điều về Boeing 777-200 PS
+3
tuan_hung1994
seaman
minh chung
7 posters
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Em hỏi 2 điều về Boeing 777-200 PS
Chào các bác, em nhờ các bác cao thủ giúp em 2 vấn đề sau về Boeing 777-200 LR PSS. Mấy điều này em đã vướng mắc từ lâu, ngày trước đã có lần em hỏi 1 lần nhưng mà em chưa thấu hiểu rõ, nay em xin hỏi lại vì dạo này em lại bay Boeing nhiều
1/ Boeing 777-200 PSS lần trước em đã để ý thấy : nó tăng tốc để take off rất chậm chạp, em xem clip trên youtube B777 của VNA bay từ Prague (chắc về VNam) thấy lên rất nhẹ nhàng. Mà em làm trong FS thì không được. Ví dụ như bay VVTS-EDDF(khoảng 5400nm) thì ít nhất phải để 70% fuel thì mới gọi là an toàn chứ ạ. Thế nhưng mới mức fuel ấy thì máy bay chạy chạy... chạy đến gần hết rw 25L mới bay lên được (trong điều kiện thời tiết đẹp), như vậy là rất nguy hiểm, và nếu để 100% fuel thì có lẽ không thể lên nổi.
Nhưng : cách đây 1 tháng em phát hiện ra 1 điều : nếu khi take off (em ấn F4 1 phát rồi bỏ tay ra), nhưng sau đó em tiếp tục ấn và giữ nút F4 , thì máy bay tăng tốc rất nhanh, và y như rằng máy bay chỉ chạy khoảng một nửa rw là đã bay lên được. Thậm chí nếu em để 100% fuel thì máy bay cũng chỉ chạy đến già nửa rw là đã lên rất dễ dàng. Xin các bác hãy tin vào cảm giác của em vì em đã thực hiện điều này nhiều lần, và kết qủa đều như nhau, nếu giữ chặt nút F4 thì máy bay tăng tốc rất nhanh. Thậm chí tiếng động cơ cũng kêu to lên rõ rệt so với bình thường.
Như vậy chứng tỏ là khi take off mình phải ấn và giữ nút F4 thì mới đúng phải không các bác ? Tức là từ trước nay em chỉ ấn F4 1 cái rồi bỏ tay ra là sai đúng không ạ ?
2/ Điều thứ 2, khi landing em bị go around, nhưng khi go around bay lên thì em không thể auto được nữa (các nút LNAV, VNAV, AP, VS, HDG... hoàn toàn không có tác dụng nữa, cho dù em đã đóng cái nút hình chữ nhật màu trắng lại rồi), mà em hoàn toàn phải điều khiển bằng tay. Vậy em xin hỏi :
làm thế nào để khi go around em có thể auto tiếp tục ạ ?
Em xin cám ơn các bác đã quan tâm.
1/ Boeing 777-200 PSS lần trước em đã để ý thấy : nó tăng tốc để take off rất chậm chạp, em xem clip trên youtube B777 của VNA bay từ Prague (chắc về VNam) thấy lên rất nhẹ nhàng. Mà em làm trong FS thì không được. Ví dụ như bay VVTS-EDDF(khoảng 5400nm) thì ít nhất phải để 70% fuel thì mới gọi là an toàn chứ ạ. Thế nhưng mới mức fuel ấy thì máy bay chạy chạy... chạy đến gần hết rw 25L mới bay lên được (trong điều kiện thời tiết đẹp), như vậy là rất nguy hiểm, và nếu để 100% fuel thì có lẽ không thể lên nổi.
Nhưng : cách đây 1 tháng em phát hiện ra 1 điều : nếu khi take off (em ấn F4 1 phát rồi bỏ tay ra), nhưng sau đó em tiếp tục ấn và giữ nút F4 , thì máy bay tăng tốc rất nhanh, và y như rằng máy bay chỉ chạy khoảng một nửa rw là đã bay lên được. Thậm chí nếu em để 100% fuel thì máy bay cũng chỉ chạy đến già nửa rw là đã lên rất dễ dàng. Xin các bác hãy tin vào cảm giác của em vì em đã thực hiện điều này nhiều lần, và kết qủa đều như nhau, nếu giữ chặt nút F4 thì máy bay tăng tốc rất nhanh. Thậm chí tiếng động cơ cũng kêu to lên rõ rệt so với bình thường.
Như vậy chứng tỏ là khi take off mình phải ấn và giữ nút F4 thì mới đúng phải không các bác ? Tức là từ trước nay em chỉ ấn F4 1 cái rồi bỏ tay ra là sai đúng không ạ ?
2/ Điều thứ 2, khi landing em bị go around, nhưng khi go around bay lên thì em không thể auto được nữa (các nút LNAV, VNAV, AP, VS, HDG... hoàn toàn không có tác dụng nữa, cho dù em đã đóng cái nút hình chữ nhật màu trắng lại rồi), mà em hoàn toàn phải điều khiển bằng tay. Vậy em xin hỏi :
làm thế nào để khi go around em có thể auto tiếp tục ạ ?
Em xin cám ơn các bác đã quan tâm.
minh chung- Flight Officer
- Bài viết : 85
Gia nhập : 16/02/2010
Tuổi : 37
Địa điểm : VVGL
Re: Em hỏi 2 điều về Boeing 777-200 PS
xin trả lời anh như sau:
vấn đề 1: để tính lượng dầu đi từ A-B. Anh có thể vào web <fuel.aerotexas.com.> để tính toán sẽ ra số lượng thích hợp.
Khi có lượng dầu thích hợp thì anh phải dựa vào các thông số như dầu, cargo, pax, bla bla để set vào FMC. Đồng thời cũng phải dựa vào thời tiết này nọ để chọn mức flap cất cánh, set trim, 1 khi đã có V1 Vr V2 thì anh sẽ biết tàu bay leaf off ở speed bao nhiêu.
Và khi rolling T/O. phi công lúc đầu chỉ đẩy throttle lên 80% , khi tốc độ đạt 80 knots nếu ko có sự cố gì, phi công sẽ full throttle và giữ nó đến khi tàu bay rời khỏi hẳn mặt đất.
vấn đề 2: nếu anh bị MA (Miss Approach) phải Go Around thì phải set FMC lại nếu mún kích hoạt LNAV / VNAV. Hoặc manual auto pilot bằng cách chỉnh heading, alt, vs...
vấn đề 1: để tính lượng dầu đi từ A-B. Anh có thể vào web <fuel.aerotexas.com.> để tính toán sẽ ra số lượng thích hợp.
Khi có lượng dầu thích hợp thì anh phải dựa vào các thông số như dầu, cargo, pax, bla bla để set vào FMC. Đồng thời cũng phải dựa vào thời tiết này nọ để chọn mức flap cất cánh, set trim, 1 khi đã có V1 Vr V2 thì anh sẽ biết tàu bay leaf off ở speed bao nhiêu.
Và khi rolling T/O. phi công lúc đầu chỉ đẩy throttle lên 80% , khi tốc độ đạt 80 knots nếu ko có sự cố gì, phi công sẽ full throttle và giữ nó đến khi tàu bay rời khỏi hẳn mặt đất.
vấn đề 2: nếu anh bị MA (Miss Approach) phải Go Around thì phải set FMC lại nếu mún kích hoạt LNAV / VNAV. Hoặc manual auto pilot bằng cách chỉnh heading, alt, vs...
seaman- Captain
- Bài viết : 349
Gia nhập : 13/02/2010
Tuổi : 34
Địa điểm : VVTS
Re: Em hỏi 2 điều về Boeing 777-200 PS
Anh chú ý là V1, VR,V2 nó có thể tính toán sai đấy nhá, e bay wilco cũng vậy, ít ra VR phải là 140 thì nó tính thành 126!! Anh nên tham khảo tài liệu tính speed nhé!!
tuan_hung1994- Captain
- Bài viết : 421
Gia nhập : 30/06/2010
Địa điểm : ha noi
Re: Em hỏi 2 điều về Boeing 777-200 PS
@tuan_hung: anh tính cái V1 Vr V2 bằng tay thôi à , có công thức mà. tính vậy cho chắc ăn.
seaman- Captain
- Bài viết : 349
Gia nhập : 13/02/2010
Tuổi : 34
Địa điểm : VVTS
Re: Em hỏi 2 điều về Boeing 777-200 PS
em có cái tính theo trọng lượng , gió và điều kiện rw của Vietnam airlines, cứ theo đó tính thôi!!
tuan_hung1994- Captain
- Bài viết : 421
Gia nhập : 30/06/2010
Địa điểm : ha noi
Re: Em hỏi 2 điều về Boeing 777-200 PS
à anh ơi khi T/O phi công đẩy throttle lên 50% sau đó "stable" roi cứ VR thì rotate thôi còn nếu có failure gì thì trước V1 sẽ reject T/O sau V1 thì bắt buộc phải cất cánh vì V1 là tốc độ tối đa khi reject T/O mà máy bay vẫn nằm trên Rwyseaman đã viết:xin trả lời anh như sau:
vấn đề 1: để tính lượng dầu đi từ A-B. Anh có thể vào web <fuel.aerotexas.com.> để tính toán sẽ ra số lượng thích hợp.
Khi có lượng dầu thích hợp thì anh phải dựa vào các thông số như dầu, cargo, pax, bla bla để set vào FMC. Đồng thời cũng phải dựa vào thời tiết này nọ để chọn mức flap cất cánh, set trim, 1 khi đã có V1 Vr V2 thì anh sẽ biết tàu bay leaf off ở speed bao nhiêu.
Và khi rolling T/O. phi công lúc đầu chỉ đẩy throttle lên 80% , khi tốc độ đạt 80 knots nếu ko có sự cố gì, phi công sẽ full throttle và giữ nó đến khi tàu bay rời khỏi hẳn mặt đất.
vấn đề 2: nếu anh bị MA (Miss Approach) phải Go Around thì phải set FMC lại nếu mún kích hoạt LNAV / VNAV. Hoặc manual auto pilot bằng cách chỉnh heading, alt, vs...
enzohai- Flight Officer
- Bài viết : 54
Gia nhập : 19/09/2011
Tuổi : 27
Re: Em hỏi 2 điều về Boeing 777-200 PS
tuan_hung1994 đã viết:em có cái tính theo trọng lượng , gió và điều kiện rw của Vietnam airlines, cứ theo đó tính thôi!!
Config tàu thật và tàu wilco khác nhau em nhé.
Hôm trước off, anh và bạn Hùng Cường FO bên VNA đã test thử, lắp thông số Vspeed theo real vào FS là tèo ngay
masterp- Senior Captain
- Bài viết : 676
Gia nhập : 25/01/2010
Địa điểm : Hanoi Capital
Re: Em hỏi 2 điều về Boeing 777-200 PS
enzohai đã viết:à anh ơi khi T/O phi công đẩy throttle lên 50% sau đó "stable" roi cứ VR thì rotate thôi còn nếu có failure gì thì trước V1 sẽ reject T/O sau V1 thì bắt buộc phải cất cánh vì V1 là tốc độ tối đa khi reject T/O mà máy bay vẫn nằm trên Rwyseaman đã viết:xin trả lời anh như sau:
vấn đề 1: để tính lượng dầu đi từ A-B. Anh có thể vào web <fuel.aerotexas.com.> để tính toán sẽ ra số lượng thích hợp.
Khi có lượng dầu thích hợp thì anh phải dựa vào các thông số như dầu, cargo, pax, bla bla để set vào FMC. Đồng thời cũng phải dựa vào thời tiết này nọ để chọn mức flap cất cánh, set trim, 1 khi đã có V1 Vr V2 thì anh sẽ biết tàu bay leaf off ở speed bao nhiêu.
Và khi rolling T/O. phi công lúc đầu chỉ đẩy throttle lên 80% , khi tốc độ đạt 80 knots nếu ko có sự cố gì, phi công sẽ full throttle và giữ nó đến khi tàu bay rời khỏi hẳn mặt đất.
vấn đề 2: nếu anh bị MA (Miss Approach) phải Go Around thì phải set FMC lại nếu mún kích hoạt LNAV / VNAV. Hoặc manual auto pilot bằng cách chỉnh heading, alt, vs...
éc 50% thôi hả em, dzị làm sao máy nó kéo nổi ?
seaman- Captain
- Bài viết : 349
Gia nhập : 13/02/2010
Tuổi : 34
Địa điểm : VVTS
Re: Em hỏi 2 điều về Boeing 777-200 PS
50% roi nhan chuot phải vào A/T hay nút đen đen ở tren throtle luc đó throtle sẽ tự full power còn gọi là stable đó anh
enzohai- Flight Officer
- Bài viết : 54
Gia nhập : 19/09/2011
Tuổi : 27
Re: Em hỏi 2 điều về Boeing 777-200 PS
seaman đã viết:
Và khi rolling T/O. phi công lúc đầu chỉ đẩy throttle lên 80% , khi tốc độ đạt 80 knots nếu ko có sự cố gì, phi công sẽ full throttle và giữ nó đến khi tàu bay rời khỏi hẳn mặt đất.
vấn đề 2: nếu anh bị MA (Miss Approach) phải Go Around thì phải set FMC lại nếu mún kích hoạt LNAV / VNAV. Hoặc manual auto pilot bằng cách chỉnh heading, alt, vs...
Xin cám ơn các bác đã chỉ bảo.
Bây giờ thì em hiểu như sau: tức là khi take off nếu mình ấn F4 rồi nhả ra ngay thì tức là mới chỉ được 80% throttle, còn khi mình giữ chặt F4 thì mới lên đến 100%, thảo nào em thấy tiếng động cơ to lên rõ rệt .
minh chung- Flight Officer
- Bài viết : 85
Gia nhập : 16/02/2010
Tuổi : 37
Địa điểm : VVGL
Re: Em hỏi 2 điều về Boeing 777-200 PS
Về vấn đề V1,V2,VR thì em lại cảm giác như thế này không biết có sai không, cái này ở Airbus Wilco em cũng thấy thế. Khi mình tăng mức flap lên (ví dụ ở B777 tăng từ 15 đến 20 độ, ở A330 tăng từ nấc 1 lên nấc 2), thì em thấy V1 luôn luôn tăng , thế tức là máy bay sẽ phải chạy đoạn đường dài hơn chút xíu mới có thể bắt đầu ngóc đầu lên đúng không ạ ? Nhưng mà khi đó máy bay lại nhấc lên khỏi mặt đất dễ dàng hơn do diện tích cánh tăng lên.
minh chung- Flight Officer
- Bài viết : 85
Gia nhập : 16/02/2010
Tuổi : 37
Địa điểm : VVGL
Re: Em hỏi 2 điều về Boeing 777-200 PS
em thấy bấm F4 là lên 100% ròi anh ơi, khỏi cần đè,!! có thể là anh chưa kéo flaps chăng???minh chung đã viết:seaman đã viết:
Và khi rolling T/O. phi công lúc đầu chỉ đẩy throttle lên 80% , khi tốc độ đạt 80 knots nếu ko có sự cố gì, phi công sẽ full throttle và giữ nó đến khi tàu bay rời khỏi hẳn mặt đất.
vấn đề 2: nếu anh bị MA (Miss Approach) phải Go Around thì phải set FMC lại nếu mún kích hoạt LNAV / VNAV. Hoặc manual auto pilot bằng cách chỉnh heading, alt, vs...
Xin cám ơn các bác đã chỉ bảo.
Bây giờ thì em hiểu như sau: tức là khi take off nếu mình ấn F4 rồi nhả ra ngay thì tức là mới chỉ được 80% throttle, còn khi mình giữ chặt F4 thì mới lên đến 100%, thảo nào em thấy tiếng động cơ to lên rõ rệt .
moonwalk28- First Officer
- Bài viết : 208
Gia nhập : 06/04/2010
Re: Em hỏi 2 điều về Boeing 777-200 PS
Vâng, hôm nọ e cũng bay với anh cường, nhưng kể cả có tính theo của nó vẫn sai anh ạ, đến VR của nó kéo lên mà chỉ hơi nhấc lên một tí thôi, phải đợi speed cao hơn!! K thì mình chỉnh theo config real có được k anh?masterp đã viết:tuan_hung1994 đã viết:em có cái tính theo trọng lượng , gió và điều kiện rw của Vietnam airlines, cứ theo đó tính thôi!!
Config tàu thật và tàu wilco khác nhau em nhé.
Hôm trước off, anh và bạn Hùng Cường FO bên VNA đã test thử, lắp thông số Vspeed theo real vào FS là tèo ngay
tuan_hung1994- Captain
- Bài viết : 421
Gia nhập : 30/06/2010
Địa điểm : ha noi
Re: Em hỏi 2 điều về Boeing 777-200 PS
moonwalk28 đã viết:
em thấy bấm F4 là lên 100% ròi anh ơi, khỏi cần đè,!! có thể là anh chưa kéo flaps chăng???
Chưa đâu, khi ấn F4 xong rồi để chạy một vài giây, bạn ấn và giữ F4 tiếp tục xem, sẽ thấy tiếng động cơ to lên, và cái cần throtte nó sẽ tiếp tục bị đẩy lên hết cỡ, bỏ tay F4 ra, nó lại tụt xuống 1 chút mà.
Flap thì mình không thể quên được.
minh chung- Flight Officer
- Bài viết : 85
Gia nhập : 16/02/2010
Tuổi : 37
Địa điểm : VVGL
Re: Em hỏi 2 điều về Boeing 777-200 PS
ủa sao bỏ tay ra nó lại tụt xuống bác nhỉ!! Bac bay thì khi kéo lên 50% rồi nhấn nút TOGA là được mà!
tuan_hung1994- Captain
- Bài viết : 421
Gia nhập : 30/06/2010
Địa điểm : ha noi
Re: Em hỏi 2 điều về Boeing 777-200 PS
Em bay con Overland A320, để Flap 1 và đợi tới khoảng 150-155 knot là phóng thẳng
Crazy-kid- First Officer
- Bài viết : 133
Gia nhập : 17/07/2012
Địa điểm : VVTS
Re: Em hỏi 2 điều về Boeing 777-200 PS
tuan_hung1994 đã viết:ủa sao bỏ tay ra nó lại tụt xuống bác nhỉ!! Bac bay thì khi kéo lên 50% rồi nhấn nút TOGA là được mà!
Ý em nói là lúc chạy lấy đà cất cánh ấy bác ạ chứ không phải lúc đang bay.
Oái mà nút TOGA là nút nào thế bác, có thể em chưa bao giờ làm thế nên không biết điều này ? Trước đây , em ấn F4 1 phát rồi nhả ra, thế là nó tăng tốc nhưng rất chậm nên mãi mới lên được. Bây giờ em ấn F4 rồi nhả ra, chạy khoảng vài giây, em ấn và giữ nút F4 thì nó tăng tốc rất nhanh.
minh chung- Flight Officer
- Bài viết : 85
Gia nhập : 16/02/2010
Tuổi : 37
Địa điểm : VVGL
Re: Em hỏi 2 điều về Boeing 777-200 PS
à em nói đang bay là nói chung thôi chứ k nhất thiết là đang ở trên giời!! Bác bay PSS thì phía trên cần throttle có 2 nút bấm vào đó là TOGA!
tuan_hung1994- Captain
- Bài viết : 421
Gia nhập : 30/06/2010
Địa điểm : ha noi
Re: Em hỏi 2 điều về Boeing 777-200 PS
à chắc chắn là do cái joystick ròi, bạn nên calibrate nó lại ròi tự chỉ cần F4 là nó full throtte à, mà ban để flap bao nhiêu? trong trường hợp như bạn nói??minh chung đã viết:moonwalk28 đã viết:
em thấy bấm F4 là lên 100% ròi anh ơi, khỏi cần đè,!! có thể là anh chưa kéo flaps chăng???
Chưa đâu, khi ấn F4 xong rồi để chạy một vài giây, bạn ấn và giữ F4 tiếp tục xem, sẽ thấy tiếng động cơ to lên, và cái cần throtte nó sẽ tiếp tục bị đẩy lên hết cỡ, bỏ tay F4 ra, nó lại tụt xuống 1 chút mà.
Flap thì mình không thể quên được.
moonwalk28- First Officer
- Bài viết : 208
Gia nhập : 06/04/2010
Re: Em hỏi 2 điều về Boeing 777-200 PS
tuan_hung1994 đã viết:à em nói đang bay là nói chung thôi chứ k nhất thiết là đang ở trên giời!! Bác bay PSS thì phía trên cần throttle có 2 nút bấm vào đó là TOGA!
Vừa rồi em đã làm thử lại, em không bấm F4 nữa mà kích vào nuta AT ở phía trước mặt thì đúng là nó tự động 100% throttle thật bác ạ
minh chung- Flight Officer
- Bài viết : 85
Gia nhập : 16/02/2010
Tuổi : 37
Địa điểm : VVGL
Re: Em hỏi 2 điều về Boeing 777-200 PS
moonwalk28 đã viết:
à chắc chắn là do cái joystick ròi, bạn nên calibrate nó lại ròi tự chỉ cần F4 là nó full throtte à, mà ban để flap bao nhiêu? trong trường hợp như bạn nói??
Mình thường để flap 20 nếu đổ nhiều fuel
minh chung- Flight Officer
- Bài viết : 85
Gia nhập : 16/02/2010
Tuổi : 37
Địa điểm : VVGL
Re: Em hỏi 2 điều về Boeing 777-200 PS
nút A/T là auto throttle mà, nút TOGA trên cần throttle cơ bác ơi, bác xem lại xem
tuan_hung1994- Captain
- Bài viết : 421
Gia nhập : 30/06/2010
Địa điểm : ha noi
Re: Em hỏi 2 điều về Boeing 777-200 PS
đúng rồi bác.TOGA ở throtle nhưng vừa T/o vừa bật throtle gây khó khăn nên có thể làm bằng cách click chuột phải vào 2 nút gạt A/T nằm tren công tắt F/D đó anh
enzohai- Flight Officer
- Bài viết : 54
Gia nhập : 19/09/2011
Tuổi : 27
Re: Em hỏi 2 điều về Boeing 777-200 PS
theo tớ nghĩ là bình thường checklist t/o thì A/T đã bật từ trước, khi tăng throttle lên 50% thì ấn TOGA cho lên thôi, mình xem piloteyes thấy thế!
tuan_hung1994- Captain
- Bài viết : 421
Gia nhập : 30/06/2010
Địa điểm : ha noi
Re: Em hỏi 2 điều về Boeing 777-200 PS
ý em la trong game đó anhhhhh
enzohai- Flight Officer
- Bài viết : 54
Gia nhập : 19/09/2011
Tuổi : 27
Similar topics
» [FSX] Boeing 747-400 KLM Hạ Cánh Boeing Field
» [FSX] Xin hỏi một điều về EZDOK CAMERA FSX
» [FSX] Điều khiển góc nhìn của camera
» [Clip] Wilco Airbus 330-200 VNA đáp 25L - Điều kiện thời tiết xấu
» Nhập FMC boeing 737 ngx
» [FSX] Xin hỏi một điều về EZDOK CAMERA FSX
» [FSX] Điều khiển góc nhìn của camera
» [Clip] Wilco Airbus 330-200 VNA đáp 25L - Điều kiện thời tiết xấu
» Nhập FMC boeing 737 ngx
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|