Tổng hợp về Cessna
+6
seaman
Cubimit
hdht_gamer
VNFS
cmer
enzoson
10 posters
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Tổng hợp về Cessna
Chào các bạn.Hnay mình lập topic này để mọi người cùng thảo luận về loại máy bay cơ bản nhất và phổ biến nhất Cessna 152
Trc hết xin giới thiệu về em cessna 152 này
hình e nó đây
Giới thiệu về V SPEED(KIAS)
Vso.............35(Stall speed in landing config)(có thể hiểu là stall with flaps)
Vs..............40(Stall speed in T/O config)(có thể hiểu là stall without flaps)
Vr..............50(rotation speed)
Vx..............55(best angle of climb speed)
Vy..............67(best rate of climb speed)
Vfe.............85(flaps extended speed)
Vno.............111(normal operation speed)
Vne.............149(never exist speed)
Va..............93(maneuvering speed)
Best glide......60
Vref............60-70(flaps up)
Vref............55-65(flaps down)
Enroute climb...70-80
Max X-wind component...12
Bài 1:taxiing
e k cần nói dài.các bạn nhìn hình cho dễ hiểu.
Bài 2:normal T/O & climb
-wing flaps 0,trim for take off
-full power,55kts rotate
-đạp nhẹ rudder phải để bù trừ cho momen xoắn của cánh quạt
-climb với Vy
Bài 3:X-wind T/O & climb
-wing flaps 0,trim for take off
-kiểm tra hướng gió
-Bẻ aileron vào gió
-full power,55kts rotate
-thêm rudder phải
-bẻ aileron vào gió để tạo wind correction
Bài 4:Soft-field T/O & climb(T/O trên bề mặt mềm,xốp)
-Flaps 10,trim for take off
-full power.trong lúc chạy đà kéo đầu máy bay lên cho bánh trc k chạm đất,chỉ chạy 2 bánh sau.
-khi airbone,cố gắng giữ máy bay cách mặt đất 10ft và sử dụng ground effect để tạo lực nâng cho máy bay.
-thoát khỏi ground effect với Vy
-thêm rudder phải,flaps up
Bài 5:Short-field T/O & climb(T/O với rw ngắn hoặc có chướng ngại vật)
-Flaps 10,trim for take off
-line up ở sát mép rw để có đc độ dái rw tối đa
-giữ chặt brakes và k thả ra
-full power
-đồng hồ RPM chạy lên maximum thì thả brakes ra
-tới Vx thì rotate.kéo máy bay chừng nào vượt qua chướng ngại vật thì climb với Vy
-thêm rudder phải,flaps up
Bài 6:S-turns
-1:bay theo chiều gió vào
-2,6:bắt đầu turn với góc gắt nhất(k quá 45 độ)
-3,5:turn với góc bình thường
-4:turn với góc nhỏ nhất
Bài 7:Turns around a point
tương tự như bài trên
Bài 8:Slow flight
-Carburator heat on(kéo hết ra)(hàng caranado mới có và nằm bên trái throttle)
-giảm ga
-thả flaps full khi tốc độ nằm trong vòng cung màu trắng
kéo đầu máy bay lên cho tốc độ vào khoảng 40-45
-khi tốc độ 40-45 thì full power.
-turn với 5 độ và k hơn
-NHỚ:yoke lúc này sẽ điều khiển airspeed k fai độ cao nữa.throttle sẽ điều khiển độ cao k fai airspeed nữa
YÊU CẦU CỦA BÀI NÀY LÀ PHẢI GIỬ ĐỘ CAO K CHÊM LỆCH QUÁ 100FT.
Bài 9:Power-off stall
-Carburator heat on
-power idle
-kéo yoke về phía sau cho máy giảm tốc độ và maintain altitude
-thả flaps full(airspeed nằm trong vòng cung trắng)
-giữ cho trái banh ở TURN COORDINATOR luôn nằm ở giữa bằng rudder(sử dụng rudder phải)
-aileron neutral
-tiếp tục kéo yoke về phía sau cho tới khi máy bay stall(sẽ nghe tiếng stall warning horn kêu).máy bay sẽ đổ gục xuống
-RECOVER:carburator heat off,full power,flaps up
Bài 10:Power-on stall
-Carburator heat on
-power idle.
-kéo yoke về phía sau cho máy giảm tốc độ còn 60kts và maintain altitude
-khi đã ở 60kts,full power
-kéo yoke về phía sau cho tới khi máy bay stall.sử dụng rudder phải(sẽ nghe tiếng stall warning horn kêu).máy bay sẽ đổ gục xuống
NHỚ:NẾU K CÓ RUDDER PHẢI,MÁY BAY SẼ ĐỔ SANG TRÁI DO MOMEN XOẮN VÀ RƠI VÀO TRẠNG THÁI SPIN.RUDDER PHẢI QUÁ NHIẾU CŨNG SẼ GÂY RA ĐỔ MÁY BAY SANG PHẢI VÀ SPIN
-RECOVER:carburator heat off,aileron neutral
Bài 11:Steep turns
-turn bên nào add rudder bên đó.
-bank từ 45-50 độ
-khi turn máy bay sẽ mất độ cao nên nhớ kéo yoke về phía sau
Bài 12:Forward slip(dùng khi crosswind landing hoặc khi muốn descent mà k làm tăng tốc độ)
-power idle
-carburator heat on
-kiểm tra hướng gió
-bẻ aileron vào hướng gió
-rudder ngược với hướng aileron
-yoke đẩy tới để descent
Bài 13:Normal approach & landing
-chọn flaps landing
-Vref
-Descent rate giữ ổn định
-throttle và yoke fai phối hợp nhịp nhàng.
Bài 14:Soft field approach & landing
-chọn flaps landing
-Vref
-Descent rate giữ ổn định
-throttle và yoke fai phối hợp nhịp nhàng.
-touch down càng êm càng tốt
-khi touch down,kéo yoke về phía sau để bánh trc k chạm đất.giữ tới khi nào máy bay tự chạm bánh thì thôi
Bài 15:Short-field approach & landing
-
-flaps landing
-vượt qua chướng ngại và hạ cánh với landing rate có thể lớn
-khi touch down,full brakes,chúi đầu máy bay xuống để có thể dừng nhanh nhất
Bài 16:X-wind landing(khoai nhất )
-sử dụng forward slip để approach
-k nên để full flaps vì sẽ tạo nhìu lực nâng gây khó điều khiển
-vào threshold sử dụng rudder để máy bay vào center line
Như thế là xong các bài maneuvers cơ bản.
Bạn nào sau này muốn theo nghề phi công nên làm thành thạo các bài này vì đây là các bài rất quan trọng.
Hy vọng giúp ích đc nhiều cho các bạn
P/S:mình viết theo ý mình hiểu nên có ai k hiểu thì cứ hỏi nhé
Đây là guide mình viết cho máy bay cánh cao.Các loại máy bay cánh cao thì tương tự thế này chỉ khác các V speed thôi.Máy bay cánh thấp thì lại khác
Trc hết xin giới thiệu về em cessna 152 này
hình e nó đây
Giới thiệu về V SPEED(KIAS)
Vso.............35(Stall speed in landing config)(có thể hiểu là stall with flaps)
Vs..............40(Stall speed in T/O config)(có thể hiểu là stall without flaps)
Vr..............50(rotation speed)
Vx..............55(best angle of climb speed)
Vy..............67(best rate of climb speed)
Vfe.............85(flaps extended speed)
Vno.............111(normal operation speed)
Vne.............149(never exist speed)
Va..............93(maneuvering speed)
Best glide......60
Vref............60-70(flaps up)
Vref............55-65(flaps down)
Enroute climb...70-80
Max X-wind component...12
Bài 1:taxiing
e k cần nói dài.các bạn nhìn hình cho dễ hiểu.
Bài 2:normal T/O & climb
-wing flaps 0,trim for take off
-full power,55kts rotate
-đạp nhẹ rudder phải để bù trừ cho momen xoắn của cánh quạt
-climb với Vy
Bài 3:X-wind T/O & climb
-wing flaps 0,trim for take off
-kiểm tra hướng gió
-Bẻ aileron vào gió
-full power,55kts rotate
-thêm rudder phải
-bẻ aileron vào gió để tạo wind correction
Bài 4:Soft-field T/O & climb(T/O trên bề mặt mềm,xốp)
-Flaps 10,trim for take off
-full power.trong lúc chạy đà kéo đầu máy bay lên cho bánh trc k chạm đất,chỉ chạy 2 bánh sau.
-khi airbone,cố gắng giữ máy bay cách mặt đất 10ft và sử dụng ground effect để tạo lực nâng cho máy bay.
-thoát khỏi ground effect với Vy
-thêm rudder phải,flaps up
Bài 5:Short-field T/O & climb(T/O với rw ngắn hoặc có chướng ngại vật)
-Flaps 10,trim for take off
-line up ở sát mép rw để có đc độ dái rw tối đa
-giữ chặt brakes và k thả ra
-full power
-đồng hồ RPM chạy lên maximum thì thả brakes ra
-tới Vx thì rotate.kéo máy bay chừng nào vượt qua chướng ngại vật thì climb với Vy
-thêm rudder phải,flaps up
Bài 6:S-turns
-1:bay theo chiều gió vào
-2,6:bắt đầu turn với góc gắt nhất(k quá 45 độ)
-3,5:turn với góc bình thường
-4:turn với góc nhỏ nhất
Bài 7:Turns around a point
tương tự như bài trên
Bài 8:Slow flight
-Carburator heat on(kéo hết ra)(hàng caranado mới có và nằm bên trái throttle)
-giảm ga
-thả flaps full khi tốc độ nằm trong vòng cung màu trắng
kéo đầu máy bay lên cho tốc độ vào khoảng 40-45
-khi tốc độ 40-45 thì full power.
-turn với 5 độ và k hơn
-NHỚ:yoke lúc này sẽ điều khiển airspeed k fai độ cao nữa.throttle sẽ điều khiển độ cao k fai airspeed nữa
YÊU CẦU CỦA BÀI NÀY LÀ PHẢI GIỬ ĐỘ CAO K CHÊM LỆCH QUÁ 100FT.
Bài 9:Power-off stall
-Carburator heat on
-power idle
-kéo yoke về phía sau cho máy giảm tốc độ và maintain altitude
-thả flaps full(airspeed nằm trong vòng cung trắng)
-giữ cho trái banh ở TURN COORDINATOR luôn nằm ở giữa bằng rudder(sử dụng rudder phải)
-aileron neutral
-tiếp tục kéo yoke về phía sau cho tới khi máy bay stall(sẽ nghe tiếng stall warning horn kêu).máy bay sẽ đổ gục xuống
-RECOVER:carburator heat off,full power,flaps up
Bài 10:Power-on stall
-Carburator heat on
-power idle.
-kéo yoke về phía sau cho máy giảm tốc độ còn 60kts và maintain altitude
-khi đã ở 60kts,full power
-kéo yoke về phía sau cho tới khi máy bay stall.sử dụng rudder phải(sẽ nghe tiếng stall warning horn kêu).máy bay sẽ đổ gục xuống
NHỚ:NẾU K CÓ RUDDER PHẢI,MÁY BAY SẼ ĐỔ SANG TRÁI DO MOMEN XOẮN VÀ RƠI VÀO TRẠNG THÁI SPIN.RUDDER PHẢI QUÁ NHIẾU CŨNG SẼ GÂY RA ĐỔ MÁY BAY SANG PHẢI VÀ SPIN
-RECOVER:carburator heat off,aileron neutral
Bài 11:Steep turns
-turn bên nào add rudder bên đó.
-bank từ 45-50 độ
-khi turn máy bay sẽ mất độ cao nên nhớ kéo yoke về phía sau
Bài 12:Forward slip(dùng khi crosswind landing hoặc khi muốn descent mà k làm tăng tốc độ)
-power idle
-carburator heat on
-kiểm tra hướng gió
-bẻ aileron vào hướng gió
-rudder ngược với hướng aileron
-yoke đẩy tới để descent
Bài 13:Normal approach & landing
-chọn flaps landing
-Vref
-Descent rate giữ ổn định
-throttle và yoke fai phối hợp nhịp nhàng.
Bài 14:Soft field approach & landing
-chọn flaps landing
-Vref
-Descent rate giữ ổn định
-throttle và yoke fai phối hợp nhịp nhàng.
-touch down càng êm càng tốt
-khi touch down,kéo yoke về phía sau để bánh trc k chạm đất.giữ tới khi nào máy bay tự chạm bánh thì thôi
Bài 15:Short-field approach & landing
-
-flaps landing
-vượt qua chướng ngại và hạ cánh với landing rate có thể lớn
-khi touch down,full brakes,chúi đầu máy bay xuống để có thể dừng nhanh nhất
Bài 16:X-wind landing(khoai nhất )
-sử dụng forward slip để approach
-k nên để full flaps vì sẽ tạo nhìu lực nâng gây khó điều khiển
-vào threshold sử dụng rudder để máy bay vào center line
Như thế là xong các bài maneuvers cơ bản.
Bạn nào sau này muốn theo nghề phi công nên làm thành thạo các bài này vì đây là các bài rất quan trọng.
Hy vọng giúp ích đc nhiều cho các bạn
P/S:mình viết theo ý mình hiểu nên có ai k hiểu thì cứ hỏi nhé
Đây là guide mình viết cho máy bay cánh cao.Các loại máy bay cánh cao thì tương tự thế này chỉ khác các V speed thôi.Máy bay cánh thấp thì lại khác
Được sửa bởi enzoson ngày 10/5/2012, 10:18; sửa lần 1.
enzoson- Captain
- Bài viết : 471
Gia nhập : 15/11/2010
Địa điểm : VVTS
Re: Tổng hợp về Cessna
nice job... Mình thì đang tập trong cái flying lessons của FS, cái bài Steep turns, nó bảo mình turn left, bank angle 45 độ, sau khi turn một lúc thì nó bảo Begin rollout gì đó, không biết rollout là phải làm sao?
cmer- Cadet
- Bài viết : 17
Gia nhập : 04/05/2012
Tuổi : 35
Địa điểm : VVTS
Re: Tổng hợp về Cessna
begin rollout là bắt đầu quay lại trạng thái cân bằng đó báccmer đã viết:nice job... Mình thì đang tập trong cái flying lessons của FS, cái bài Steep turns, nó bảo mình turn left, bank angle 45 độ, sau khi turn một lúc thì nó bảo Begin rollout gì đó, không biết rollout là phải làm sao?
enzoson- Captain
- Bài viết : 471
Gia nhập : 15/11/2010
Địa điểm : VVTS
Re: Tổng hợp về Cessna
Vậy mình làm đúng mà, quay lại trạng thái cân bằng xong nó bảo your rollout is not close enough, hoặc là your rollout is too shallow gì đó, xong nó bảo ấn CTRL + ; để restart hoặc bài học sẽ kết thúc trong vòng ... giây nữa Mình search trên mạng thì thấy cái steep turn này ko áp dụng nhiều trong real life đúng ko vậy?
cmer- Cadet
- Bài viết : 17
Gia nhập : 04/05/2012
Tuổi : 35
Địa điểm : VVTS
Re: Tổng hợp về Cessna
Hàng ngon, xúc thôi, tks Sơn em
hdht_gamer- Captain
- Bài viết : 411
Gia nhập : 29/01/2010
Tuổi : 35
Địa điểm : VVTS/SGN
Re: Tổng hợp về Cessna
con này phải update một số thứ nữa, ae lên trang chủ của carenado mà load về, phần update.
Mới tập thì bay con này quá chuẩn, sau đó bay dòng C206, PA34 là ngon nhất của bọn này.
Mới tập thì bay con này quá chuẩn, sau đó bay dòng C206, PA34 là ngon nhất của bọn này.
Cubimit- Captain
- Bài viết : 454
Gia nhập : 25/01/2010
Re: Tổng hợp về Cessna
con này thấy thiếu thiếu 1 số thứ.
seaman- Captain
- Bài viết : 349
Gia nhập : 13/02/2010
Tuổi : 34
Địa điểm : VVTS
Re: Tổng hợp về Cessna
thiếu gì nữa a??seaman đã viết:con này thấy thiếu thiếu 1 số thứ.
enzoson- Captain
- Bài viết : 471
Gia nhập : 15/11/2010
Địa điểm : VVTS
Re: Tổng hợp về Cessna
dùng con này lấy bằng được không ạ anh Sơn ơi
nam_pro- Captain
- Bài viết : 474
Gia nhập : 15/03/2011
Tuổi : 25
Địa điểm : Hà Nội - Việt Nam -
Re: Tổng hợp về Cessna
con này chuẩn để lấy PPL luônnam_pro đã viết:dùng con này lấy bằng được không ạ anh Sơn ơi
enzoson- Captain
- Bài viết : 471
Gia nhập : 15/11/2010
Địa điểm : VVTS
Re: Tổng hợp về Cessna
Chắc là thiếu FMC và MCPseaman đã viết:con này thấy thiếu thiếu 1 số thứ.
B772VN- Flight Officer
- Bài viết : 71
Gia nhập : 27/04/2011
Địa điểm : VVTS
Re: Tổng hợp về Cessna
=)), bác Lộc này hiểu ý em quá :-j
seaman- Captain
- Bài viết : 349
Gia nhập : 13/02/2010
Tuổi : 34
Địa điểm : VVTS
Re: Tổng hợp về Cessna
vừa lò dò bay VFR VVNB - VVCI, lượn mấy vòng cuối cùng cũng đáp được xuống RW25 theo đúng chỉ đạo của ATC
cmer- Cadet
- Bài viết : 17
Gia nhập : 04/05/2012
Tuổi : 35
Địa điểm : VVTS
Re: Tổng hợp về Cessna
hình như cái này không áp dụng FS được FS ko có GND effect = ngoài đời
enzohai- Flight Officer
- Bài viết : 54
Gia nhập : 19/09/2011
Tuổi : 27
Re: Tổng hợp về Cessna
à à, cho e hỏi với anh Sơn ơi, con cessna 152 max runway length cho nó là bao nhiêu ạ??
moonwalk28- First Officer
- Bài viết : 208
Gia nhập : 06/04/2010
Re: Tổng hợp về Cessna
cho take off hay landing e???moonwalk28 đã viết:à à, cho e hỏi với anh Sơn ơi, con cessna 152 max runway length cho nó là bao nhiêu ạ??
enzoson- Captain
- Bài viết : 471
Gia nhập : 15/11/2010
Địa điểm : VVTS
Re: Tổng hợp về Cessna
cả 2 luôn anhenzoson đã viết:cho take off hay landing e???moonwalk28 đã viết:à à, cho e hỏi với anh Sơn ơi, con cessna 152 max runway length cho nó là bao nhiêu ạ??
moonwalk28- First Officer
- Bài viết : 208
Gia nhập : 06/04/2010
Re: Tổng hợp về Cessna
Take off trong đk bt k có chướng ngại vật thì khoảng 750ft.có chướng ngại vật cao 50ft thì khoảng 1400ftmoonwalk28 đã viết:cả 2 luôn anhenzoson đã viết:cho take off hay landing e???moonwalk28 đã viết:à à, cho e hỏi với anh Sơn ơi, con cessna 152 max runway length cho nó là bao nhiêu ạ??
Landing thì khoảng 500ft
Cái này k fai max TO/Landing distance mà chỉ là độ dài trung bình thôi.Vì con này nhỏ nên a nghĩ chả cần thiết cái max TO/landing distance đâu
enzoson- Captain
- Bài viết : 471
Gia nhập : 15/11/2010
Địa điểm : VVTS
Re: Tổng hợp về Cessna
dạ vâng, thanks anh, e đang tập bài này, khó quá anh ạ
moonwalk28- First Officer
- Bài viết : 208
Gia nhập : 06/04/2010
Similar topics
» CLip tổng hợp Landing
» Cessna 172 landing VVNB
» Huấn luyện cơ bản về Cessna Skyhawk
» Thực hành bài bay: Cessna CatBi-NoiBai
» Hướng dẫn - Bay Solo tại sân VVNB bằng Cessna 172
» Cessna 172 landing VVNB
» Huấn luyện cơ bản về Cessna Skyhawk
» Thực hành bài bay: Cessna CatBi-NoiBai
» Hướng dẫn - Bay Solo tại sân VVNB bằng Cessna 172
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|