Hướng dẫn - Bay Solo tại sân VVNB bằng Cessna 172
+39
longphuc110
TNTP
anhtuan201092
th659
HEO
James Bond
pipeong
hdht_gamer
bongcucxanh
Pham Duy Khanh
dreamflight
minh chung
seaman
huyhuy
tungzjin
B772VN
dhnghi
Dubalucu
thanhtung18415
concu123
mika
durantknight
captain-b747
hoang
sadec
nts
DuongPham
thechaunet
diepvien004b
minhquang2403
jack_ju_phung
hieu2222
Cubimit
moonwalk28
decker
FSVN
hacankt
gakonkute
thanhph
43 posters
Trang 3 trong tổng số 4 trang
Trang 3 trong tổng số 4 trang • 1, 2, 3, 4
Re: Hướng dẫn - Bay Solo tại sân VVNB bằng Cessna 172
mika đã viết:
Tớ đã làm đúng theo hướng dẫn ở phần đầu rùi mà, đó là số 110.50 cho Nội Bài đúng ko, nó vẫn không có là sao nhỉ ^^?
bác phải nhập thêm course (hướng runway) nữa bác ơi....vd bác land ở đầu 11L or R thì course sẽ là 108 degrees....cái này bác phải xem thong tin và tần số trên chart để biết rõ hơn...good luck
captain-b747- Senior Captain
- Bài viết : 689
Gia nhập : 27/08/2010
Re: Hướng dẫn - Bay Solo tại sân VVNB bằng Cessna 172
chắc là bác land tay rồi. land ILS khó ra khỏi RW lắm. trừ khi co crosswind thoi.mika đã viết:
^^ phát hiện ra là để quá nhỏ, nên không thấy ^^, bi giờ thì đáp đc rồi, nhưng mà toàn đáp ngoài đường băng. ka ka ka!
thanhtung18415- Senior Captain
- Bài viết : 518
Gia nhập : 28/02/2011
Địa điểm : TP.HCM
Re: Hướng dẫn - Bay Solo tại sân VVNB bằng Cessna 172
Các bác ơi,cho em hỏi thêm. Trong topic 'Hướng dẫn autopilot.....' thì chỉ nhập tần so ILS của runway,em thấy như thế thì vẫn đưa máy bay vào đúng hướng được,nhưng trong bài này còn nhập thêm VOR-2 với ADF(NDB) (em viết theo nguyên văn chủ thớt),vậy nhập thêm vậy co tác dụng gì vậy các bác
Dubalucu- First Officer
- Bài viết : 231
Gia nhập : 10/07/2011
Tuổi : 30
Địa điểm : Bến tre
Re: Hướng dẫn - Bay Solo tại sân VVNB bằng Cessna 172
Mấy hôm nay các bác đâu rui nhỉ?
Dubalucu- First Officer
- Bài viết : 231
Gia nhập : 10/07/2011
Tuổi : 30
Địa điểm : Bến tre
Re: Hướng dẫn - Bay Solo tại sân VVNB bằng Cessna 172
mình đã có câu trả lời ở trên rồi mà bác ko đọc ah,ngoài nhập tần số ILS ra,bác còn phải nhập course của runway bác muốn xuống,Dubalucu đã viết:Các bác ơi,cho em hỏi thêm. Trong topic 'Hướng dẫn autopilot.....' thì chỉ nhập tần so ILS của runway,em thấy như thế thì vẫn đưa máy bay vào đúng hướng được,nhưng trong bài này còn nhập thêm VOR-2 với ADF(NDB) (em viết theo nguyên văn chủ thớt),vậy nhập thêm vậy co tác dụng gì vậy các bác
VD : bác land ILS Approach xuống VVTS đường băng 25R thì bác phải nhập frequency là 110.5,final approach course là 249 degrees tức là hướng 249
P/S bác nên thực hành trên con cessna là dễ hiểu nhất,sau đó sang những con to hơn thì bác còn biết đường mà dùng
captain-b747- Senior Captain
- Bài viết : 689
Gia nhập : 27/08/2010
Re: Hướng dẫn - Bay Solo tại sân VVNB bằng Cessna 172
Ủa bác có xem e hỏi gì không thế? E hỏi 1 đường bác nói một nẻo.
Dubalucu- First Officer
- Bài viết : 231
Gia nhập : 10/07/2011
Tuổi : 30
Địa điểm : Bến tre
Re: Hướng dẫn - Bay Solo tại sân VVNB bằng Cessna 172
sorry.em nhầm bác ghi là " nhập ILS vẫn đưa về hướng dường băng" em đọc thành "nhập ILS vẫn chưa đưa về hướng đường băng" .Thành thật xin lỗi bác
Được sửa bởi captain-b747 ngày 18/7/2011, 14:42; sửa lần 1.
captain-b747- Senior Captain
- Bài viết : 689
Gia nhập : 27/08/2010
Re: Hướng dẫn - Bay Solo tại sân VVNB bằng Cessna 172
em nói "em thấy như thế thì vẫn đưa máy bay vào đúng hướng được" chứ đâu phải là hok được đâu
Dubalucu- First Officer
- Bài viết : 231
Gia nhập : 10/07/2011
Tuổi : 30
Địa điểm : Bến tre
Re: Hướng dẫn - Bay Solo tại sân VVNB bằng Cessna 172
Dubalucu đã viết:Các bác ơi,cho em hỏi thêm. Trong topic 'Hướng dẫn autopilot.....' thì chỉ nhập tần so ILS của runway,em thấy như thế thì vẫn đưa máy bay vào đúng hướng được,nhưng trong bài này còn nhập thêm VOR-2 với ADF(NDB) (em viết theo nguyên văn chủ thớt),vậy nhập thêm vậy co tác dụng gì vậy các bác
Thông thường trong quá trình tiếp cận sân bay để hạ cánh, trung bình nằm trong bán kính khoảng từ 30 - 40 nm, pilot nhập tần số VOR và NDB để xác định chính xác hướng và khoảng cách của sân bay và hướng của đầu runway, (tuỳ thuộc theo chart của mỗi sân bay, cái này pilot phải đọc chart và set các tần số VOR và NDB theo chart. Sau khi được Tower cho phép hạca1nh, sẽ dùng tần số ILS để giúp hạ cánh chính xác trên runway. Rất thuận lợi khi hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu, sương mù nhiều.
dhnghi- Cadet
- Bài viết : 9
Gia nhập : 02/02/2010
Re: Hướng dẫn - Bay Solo tại sân VVNB bằng Cessna 172
Vậy là nhập VOR và NDB để khi cách sân bay khoảng 30-40 nm, mình có thể liên lạc với sân bay, để nghe sân bay đến hướng dẫn bay hả bác.
Dubalucu- First Officer
- Bài viết : 231
Gia nhập : 10/07/2011
Tuổi : 30
Địa điểm : Bến tre
Re: Hướng dẫn - Bay Solo tại sân VVNB bằng Cessna 172
“Vậy là nhập VOR và NDB để khi cách sân bay khoảng 30-40 nm, mình có thể liên lạc với sân bay, để nghe sân bay đến hướng dẫn bay hả bác”
Bạn còn mơ hồ về các dụng cụ trong cockpit quá! Muốn nói chuyện với sân bay hay ATC là nhập các tần số vào các cửa sổ nhỏ có chữ COM hoặc COMM (viết tắt của Communications). FS đã tự động thay đổi tần số COM mỗi khi ta thực hiện đúng huấn thị của ATC
VOR, NDB, ILS là hiển thị trên panel, FMC, để dẫn đường. Nhập tần số vào chỗ radio panel bằng các nút NAV1 (ILS) và NAV2 (VOR), NAV viết tắt của navigation.
Bài hướng dẫn này cũng còn vài chỗ nhầm lẫn nhưng tui không muốn làm rắc rối thêm. Sở dĩ bạn không cần VOR hay NDB vẫn có thể vào thẳng trục đường băng và tự động bắt sóng ILS là “nhờ” bạn bay theo chỉ dẫn của ATC hay nhìn vào GPS để bay vào cái hành lang hạ cánh màu xanh lá cây.
Giả dụ như bạn không sử dụng GPS hay bật MAP (bản đồ) để nhắm hướng tới sân bay thì chỉ có ILS không thôi là bạn thua luôn! Sóng ILS chỉ nhạy ở khỏang cách 10-12NM đổ lại thôi và phải bay thấp không quá 3000-4000ft. Nếu “ngòai tầm phủ sóng” ILS thì phải cần VOR (có thể phát xa tới 200NM) mới bay tới sân bay tương đối chính xác. Không có VOR thì dùng tần số NDB (nhập vào ADF) nhưng sẽ không chính xác bằng VOR. Lưu ý chỉ có VOR-DME mới cho HIệN LÊN KHỏANG CÁCH ĐếN ĐÀI thôi. VOR thường hoặc NDB không có chức năng này
Nên nhớ dù NDB không chính xác nhưng các đài này thường là nằm thẳng trục đường hạ cánh/cất cánh. Vì vậy nếu đáp VVNB đường băng 11, nhập tần số 320 hay 230 (sát ngay đầu RWY) và chọn hướng OBS là 108 độ, bạn vẫn đáp ngon lành mà không cần ILS.
Thực tế là các phi công HVN vẫn phải dùng NDB và nay là VOR để hạ cánh tại các sân bay nhỏ của VN vì 3 sân bay quốc tế VVNB, VVTS, VVDN mới có ILS thôi.
Bạn còn mơ hồ về các dụng cụ trong cockpit quá! Muốn nói chuyện với sân bay hay ATC là nhập các tần số vào các cửa sổ nhỏ có chữ COM hoặc COMM (viết tắt của Communications). FS đã tự động thay đổi tần số COM mỗi khi ta thực hiện đúng huấn thị của ATC
VOR, NDB, ILS là hiển thị trên panel, FMC, để dẫn đường. Nhập tần số vào chỗ radio panel bằng các nút NAV1 (ILS) và NAV2 (VOR), NAV viết tắt của navigation.
Bài hướng dẫn này cũng còn vài chỗ nhầm lẫn nhưng tui không muốn làm rắc rối thêm. Sở dĩ bạn không cần VOR hay NDB vẫn có thể vào thẳng trục đường băng và tự động bắt sóng ILS là “nhờ” bạn bay theo chỉ dẫn của ATC hay nhìn vào GPS để bay vào cái hành lang hạ cánh màu xanh lá cây.
Giả dụ như bạn không sử dụng GPS hay bật MAP (bản đồ) để nhắm hướng tới sân bay thì chỉ có ILS không thôi là bạn thua luôn! Sóng ILS chỉ nhạy ở khỏang cách 10-12NM đổ lại thôi và phải bay thấp không quá 3000-4000ft. Nếu “ngòai tầm phủ sóng” ILS thì phải cần VOR (có thể phát xa tới 200NM) mới bay tới sân bay tương đối chính xác. Không có VOR thì dùng tần số NDB (nhập vào ADF) nhưng sẽ không chính xác bằng VOR. Lưu ý chỉ có VOR-DME mới cho HIệN LÊN KHỏANG CÁCH ĐếN ĐÀI thôi. VOR thường hoặc NDB không có chức năng này
Nên nhớ dù NDB không chính xác nhưng các đài này thường là nằm thẳng trục đường hạ cánh/cất cánh. Vì vậy nếu đáp VVNB đường băng 11, nhập tần số 320 hay 230 (sát ngay đầu RWY) và chọn hướng OBS là 108 độ, bạn vẫn đáp ngon lành mà không cần ILS.
Thực tế là các phi công HVN vẫn phải dùng NDB và nay là VOR để hạ cánh tại các sân bay nhỏ của VN vì 3 sân bay quốc tế VVNB, VVTS, VVDN mới có ILS thôi.
B772VN- Flight Officer
- Bài viết : 71
Gia nhập : 27/04/2011
Địa điểm : VVTS
Re: Hướng dẫn - Bay Solo tại sân VVNB bằng Cessna 172
Cảm ơn bác đã tận tình chỉ e phần này. Em sẽ tìm hiểu thêm. Bác thử nói e nghe những chồ nhầm lẫn ik.
Dubalucu- First Officer
- Bài viết : 231
Gia nhập : 10/07/2011
Tuổi : 30
Địa điểm : Bến tre
Re: Hướng dẫn - Bay Solo tại sân VVNB bằng Cessna 172
Các bác đợi e tối nay e chụp hình + mô tả lại cho các bác thấy ILS, VOR, NDB dùng như thế nào và khi nào dùng đến nó. Thế này thì hôm đổi gió hạ 07 VVTS, 29 VVNB các bác lên đường hết rồi.
Cubimit- Captain
- Bài viết : 454
Gia nhập : 25/01/2010
Re: Hướng dẫn - Bay Solo tại sân VVNB bằng Cessna 172
Wá hay lun bác cubimit ơi,thích wá. Thanks bác lắm lắm lun,hehe
Dubalucu- First Officer
- Bài viết : 231
Gia nhập : 10/07/2011
Tuổi : 30
Địa điểm : Bến tre
Re: Hướng dẫn - Bay Solo tại sân VVNB bằng Cessna 172
Cái này chắc mình khỏi phải giới thiệu lại thế nào là ILS,VOR-DME,NDB
Mình sẽ lấy VD là sân VVLS để các bạn thực hành tại sân VVNB nhé.
Trước tiên VOR (112.00) : Thường sẽ nằm trong khu vực sân bay, cuối, cạnh runway, ở VVLS mình đặt bên cạnh. Độ phủ sóng là 130nm (Thường thì sẽ lớn hơn nhưng xung quanh đây có sân bay VVNB, VVCI và ZGNN nên không cần phủ sóng rộng)
Tiếp theo là ILS (108.30): Sẽ nằm ngay tại Glide path chứ không thể ở vị trí khác.
Và cuối cùng đài NDB (115.00), thường sẽ nằm ở đầu, thẳng hướng rwy, sẽ có khoảng 4-6 đài tuỳ từng sân bay.
Giới thiệu qua loa vậy để ae hình dung, bây giờ đi vào phần chính.
Tại Noibai mình cất cánh 11L và theo như hình dưới này các bạn sẽ thấy nhìn ở FMC thì VOR L là NOB (116.10) VOR R NAL (112.00). Mình vừa rời khỏi Noibai được 5,2nm và còn cách Langson 62,7nm. Nếu bạn nhìn mũi tên màu xanh lá cây sẽ thấy nó hướng đến VOR NAL, và đó cũng là hướng sân bay và nơi cần đến.
Như các bạn thấy đây là 2 hướng rwy tại noibai và langson, nhìn vào đây khó mà có thể đi lạc đường được
Cuối cùng LOC và xuống thôi
Tại vì sân VVLS mình quên chưa add NDB cho PSS nên không hiển thị được, nhưng với các loại máy bay defaul sẽ có, mình sẽ làm sau.
Như vậy qua bài này mong rằng các bạn hiểu qua thế nào là VOR bởi vì VOR không phải là chức năng auto land thứ 2 sau ILS mà nó chỉ là phương thức dẫn đường cho máy bay đến.
Bonus một số thông tin tại Noibai 11L để các bạn luyện tập:
ILS: 110.50 NB
NDB: 320 KW
230 K
VOR: 116.10 NOB
Tập với 11 trước sau đo sang 29 sau nhé
Mình sẽ lấy VD là sân VVLS để các bạn thực hành tại sân VVNB nhé.
Trước tiên VOR (112.00) : Thường sẽ nằm trong khu vực sân bay, cuối, cạnh runway, ở VVLS mình đặt bên cạnh. Độ phủ sóng là 130nm (Thường thì sẽ lớn hơn nhưng xung quanh đây có sân bay VVNB, VVCI và ZGNN nên không cần phủ sóng rộng)
Tiếp theo là ILS (108.30): Sẽ nằm ngay tại Glide path chứ không thể ở vị trí khác.
Và cuối cùng đài NDB (115.00), thường sẽ nằm ở đầu, thẳng hướng rwy, sẽ có khoảng 4-6 đài tuỳ từng sân bay.
Giới thiệu qua loa vậy để ae hình dung, bây giờ đi vào phần chính.
Tại Noibai mình cất cánh 11L và theo như hình dưới này các bạn sẽ thấy nhìn ở FMC thì VOR L là NOB (116.10) VOR R NAL (112.00). Mình vừa rời khỏi Noibai được 5,2nm và còn cách Langson 62,7nm. Nếu bạn nhìn mũi tên màu xanh lá cây sẽ thấy nó hướng đến VOR NAL, và đó cũng là hướng sân bay và nơi cần đến.
Như các bạn thấy đây là 2 hướng rwy tại noibai và langson, nhìn vào đây khó mà có thể đi lạc đường được
Cuối cùng LOC và xuống thôi
Tại vì sân VVLS mình quên chưa add NDB cho PSS nên không hiển thị được, nhưng với các loại máy bay defaul sẽ có, mình sẽ làm sau.
Như vậy qua bài này mong rằng các bạn hiểu qua thế nào là VOR bởi vì VOR không phải là chức năng auto land thứ 2 sau ILS mà nó chỉ là phương thức dẫn đường cho máy bay đến.
Bonus một số thông tin tại Noibai 11L để các bạn luyện tập:
ILS: 110.50 NB
NDB: 320 KW
230 K
VOR: 116.10 NOB
Tập với 11 trước sau đo sang 29 sau nhé
Cubimit- Captain
- Bài viết : 454
Gia nhập : 25/01/2010
Re: Hướng dẫn - Bay Solo tại sân VVNB bằng Cessna 172
hj, e chưa tập mấy con payware nên sẽ để dành bài của bác sau này ngâm cứu . thanks bác
Dubalucu- First Officer
- Bài viết : 231
Gia nhập : 10/07/2011
Tuổi : 30
Địa điểm : Bến tre
Re: Hướng dẫn - Bay Solo tại sân VVNB bằng Cessna 172
Thanks bác chủ topic nha
tungzjin- Cadet
- Bài viết : 7
Gia nhập : 23/06/2011
Re: Hướng dẫn - Bay Solo tại sân VVNB bằng Cessna 172
sao tui không đưa nó vô đúng sân bay được toàn phải hạ cánh ở ngoài thui bác nào chỉ tui với
huyhuy- Cadet
- Bài viết : 4
Gia nhập : 03/04/2012
Tuổi : 26
Địa điểm : Đồng Nai
Re: Hướng dẫn - Bay Solo tại sân VVNB bằng Cessna 172
bác nói khơi khơi quá,ai biết bác tại sao ko vào đúng được sân bay.chi tiết chút bà con mới biết mà chỉ chứhuyhuy đã viết:sao tui không đưa nó vô đúng sân bay được toàn phải hạ cánh ở ngoài thui bác nào chỉ tui với
captain-b747- Senior Captain
- Bài viết : 689
Gia nhập : 27/08/2010
Re: Hướng dẫn - Bay Solo tại sân VVNB bằng Cessna 172
nếu bác làm như các bài trên hướng dẫn thì khả năng cao nhất là bác chưa "armed" các nút VOR, APP, LOC lên nên nó ko bắt được
seaman- Captain
- Bài viết : 349
Gia nhập : 13/02/2010
Tuổi : 34
Địa điểm : VVTS
Re: Hướng dẫn - Bay Solo tại sân VVNB bằng Cessna 172
Em hỏi chút : em xem pic chụp màn hình GPS của bác Cubimit ở trên, hình như bác ấy bay B777 , làm thế nào để có mấy cái sóng NDB vòng tròn tròn màu xanh thế các bác, của em chỉ có thấy cái kim NDB màu xanh chứ chưa bao giờ có cái vòng tròn thế cả các bác ạ ???
minh chung- Flight Officer
- Bài viết : 85
Gia nhập : 16/02/2010
Tuổi : 37
Địa điểm : VVGL
Re: Hướng dẫn - Bay Solo tại sân VVNB bằng Cessna 172
các vòng tròn màu xanh là các FIX đấy bácminh chung đã viết:Em hỏi chút : em xem pic chụp màn hình GPS của bác Cubimit ở trên, hình như bác ấy bay B777 , làm thế nào để có mấy cái sóng NDB vòng tròn tròn màu xanh thế các bác, của em chỉ có thấy cái kim NDB màu xanh chứ chưa bao giờ có cái vòng tròn thế cả các bác ạ ???
captain-b747- Senior Captain
- Bài viết : 689
Gia nhập : 27/08/2010
Re: Hướng dẫn - Bay Solo tại sân VVNB bằng Cessna 172
Cái vòng tròn màu xanh đấy là khi nhập ở FMC phần FIX nó sẽ có. Thường thì nhập vào khi cần biết khoảng cách đến VOR và khi phải bay theo 1 cung VOR để xuống thì biết bay như thế nào. VD xuống VOR DME 11R thì nhập ở FIX là NOB, sau đó dòng dưới /13 nó sẽ ra 1 vòng tròn có bán kính 13nm tâm là VOR NOB, pilot nhìn vào đó mà lượn vào 11R sau khi qua HALAN để xuống.
Cubimit- Captain
- Bài viết : 454
Gia nhập : 25/01/2010
Re: Hướng dẫn - Bay Solo tại sân VVNB bằng Cessna 172
Các bác cho em hỏi em bay theo bài hướng dẫn của bác chevy mấy lần rồi điều cấy cánh hạ cánh đều ok nhưng sao hôm nay em bay lại thì khi lên tới độ cao 500 feet em thu Flaps về 0 nhưng khi nhấn AP, HDG, ALT thì mũi máy bay cứ chúi xuống đất. Tại sao bị như vậy thế các bác? Nhờ các bác chỉ em cách khắc phục lỗi này, thanks everyone!
dreamflight- Flight Officer
- Bài viết : 46
Gia nhập : 03/06/2011
Địa điểm : VVBH
Re: Hướng dẫn - Bay Solo tại sân VVNB bằng Cessna 172
em chao cac anh, em ms choi FSX ban demo, thay hay hay. Cho em hoi trong cai Beechcraft Baron 58 thi cai nut chuyen NAV vs GPS o cho nao de cho AP no bay theo GPS a? em tim mai ko ra. de AP thi no toan bay huong lung tung thoi a. Mong cac anh chi giao cho phi cong tre chua lai dc may bay nay...!!!
Pham Duy Khanh- Cadet
- Bài viết : 2
Gia nhập : 29/09/2012
Trang 3 trong tổng số 4 trang • 1, 2, 3, 4
Similar topics
» Bay solo tại VVTS bằng Boeing default, hạ cánh bằng ILS
» Tổng hợp về Cessna
» Huấn luyện cơ bản về Cessna Skyhawk
» hướng dẫn flares bằng video clip
» Hướng dẫn nhập FMC PMDG 737 chuyến VVTS - VVNB
» Tổng hợp về Cessna
» Huấn luyện cơ bản về Cessna Skyhawk
» hướng dẫn flares bằng video clip
» Hướng dẫn nhập FMC PMDG 737 chuyến VVTS - VVNB
Trang 3 trong tổng số 4 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|