Kỹ năng bay đường dài với B777
5 posters
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Kỹ năng bay đường dài với B777
Em sẽ lập thêm mục này để dành cho các bạn nào yêu thích bay B777 đường dài, Ở đây em sẽ chia sẻ tất cả kinh nghiệm đường dài của em và mong được học hỏi thêm từ các bác.
Cơ bản bay dài cũng như bay ngắn tuy nhiên bay dài mệt hơn và tất nhiên cũng có sự thú vị riêng khi khám phá chân trời mới.
Ở đây sẽ chỉ xoay quanh các vấn đề cơ bản như là cách tính nhiên liệu phù hợp, tốc độ, độ cao tối thiểu, chọn route nào theo điều kiện thời tiết nào. Ngoài ra còn một số lặt vặt khác như cách nhập FMC NAT, ECON,..... cách tiếp cận một số sân bay khó với B777.
Trước tiên có lẽ là vấn đề xăng dầu nhỉ. Tránh trường hợp mang quá nhiểu hoặc quá ít thì ta nên tham khảo ở trang http://fuel.aerotexas.com. Và khi đã có con số cụ thể rồi ta tiến hành lấy nhiên liệu. NHƯNG vì PSS thiết kế B772LR chứ không phải B772 thông thường nên ta cũng phải sửa lại nhiên liệu 1 chút đó là trừ đi "-" 7% đến 10% số nhiên liệu hiện có theo bảng FUEL có sắn trong PSS. Như vậy ta sẽ có lượng nhiên liệu phù hợp để bay.
Nếu khi nhập xong mà báo nhiên liệu tại DEST = 0 thì sao? Ta cứ mặc kệ nó vì khi bay theo ECON SPD nhiên liệu khi hạ cánh đủ để bạn bay 1 chặng SGN-HAN nữa .
Cơ bản bay dài cũng như bay ngắn tuy nhiên bay dài mệt hơn và tất nhiên cũng có sự thú vị riêng khi khám phá chân trời mới.
Ở đây sẽ chỉ xoay quanh các vấn đề cơ bản như là cách tính nhiên liệu phù hợp, tốc độ, độ cao tối thiểu, chọn route nào theo điều kiện thời tiết nào. Ngoài ra còn một số lặt vặt khác như cách nhập FMC NAT, ECON,..... cách tiếp cận một số sân bay khó với B777.
Trước tiên có lẽ là vấn đề xăng dầu nhỉ. Tránh trường hợp mang quá nhiểu hoặc quá ít thì ta nên tham khảo ở trang http://fuel.aerotexas.com. Và khi đã có con số cụ thể rồi ta tiến hành lấy nhiên liệu. NHƯNG vì PSS thiết kế B772LR chứ không phải B772 thông thường nên ta cũng phải sửa lại nhiên liệu 1 chút đó là trừ đi "-" 7% đến 10% số nhiên liệu hiện có theo bảng FUEL có sắn trong PSS. Như vậy ta sẽ có lượng nhiên liệu phù hợp để bay.
Nếu khi nhập xong mà báo nhiên liệu tại DEST = 0 thì sao? Ta cứ mặc kệ nó vì khi bay theo ECON SPD nhiên liệu khi hạ cánh đủ để bạn bay 1 chặng SGN-HAN nữa .
Cubimit- Captain
- Bài viết : 454
Gia nhập : 25/01/2010
Re: Kỹ năng bay đường dài với B777
Hay quá ... Post típ đi Cubimit ... !!!
mario287hm- Flight Officer
- Bài viết : 54
Gia nhập : 02/04/2012
Re: Kỹ năng bay đường dài với B777
Keke hôm nay lại đi US tiếp nên em update phần này để cho các bác thấy em sử dụng fuel như thế nào khi bay.
Chuyến này dài 6810nm bay sàn là FL330, bay trần FL410, STEP SIZE 2000. Zero Fuel Weigth 373.2lb ~ 169.3 kg. Fuel chuyến này 245lb ~ 111kg (Đơn vị x 1000)
Hơn 6 giờ sau thì fuel on board cũng khác, gió xuôi nên chuyến bay đã đến sớm hơn dự kiến gần 1 giờ đồng hồ.
Và kết quả là tại KSFO Fuel=0 NHƯNG đó chỉ là ETA trưa mai đến nơi em sẽ up lại số Fuel còn dư sau khi hạ cánh.
Thường thì sang US Tailwind rất lớn, nên máy bay có thể đạt tốc độ cao mà không phải "gồng" mình chạy nên lượng tiêu hao nhiên liệu theo đó sẽ giảm đi.
Chính vì vậy nên muỗi lần sang US em lại bay theo 1 route khác nhau. Để làm gì ??? Câu trả lời là để được xuôi theo gió
Hôm nay em bay route này (Hình đầu tiên)
Trong bài tới em sẽ nói tiếp về ETOPS "Extended-range Twin-engine Operational Performance Standards" khi bay sang US thì ETOPS =180mins với B777. Và cách nhập các Fix 5100N 17000W 5000N 16000W 4900N 15000W 4600N 14000W 4200N 13000W vào FMC.
Chuyến này dài 6810nm bay sàn là FL330, bay trần FL410, STEP SIZE 2000. Zero Fuel Weigth 373.2lb ~ 169.3 kg. Fuel chuyến này 245lb ~ 111kg (Đơn vị x 1000)
Hơn 6 giờ sau thì fuel on board cũng khác, gió xuôi nên chuyến bay đã đến sớm hơn dự kiến gần 1 giờ đồng hồ.
Và kết quả là tại KSFO Fuel=0 NHƯNG đó chỉ là ETA trưa mai đến nơi em sẽ up lại số Fuel còn dư sau khi hạ cánh.
Thường thì sang US Tailwind rất lớn, nên máy bay có thể đạt tốc độ cao mà không phải "gồng" mình chạy nên lượng tiêu hao nhiên liệu theo đó sẽ giảm đi.
Chính vì vậy nên muỗi lần sang US em lại bay theo 1 route khác nhau. Để làm gì ??? Câu trả lời là để được xuôi theo gió
Hôm nay em bay route này (Hình đầu tiên)
- Code:
AC W1 BMT W12 PCA G221 BUNTA A1 IKELA P901 IDOSI OCEAN V3 ENVAR M750 MJE A590 PABBA OTR5 KALNA KALIG CUTEE CARTO LYYLE 5100N 17000W 5000N 16000W 4900N 15000W 4600N 14000W 4200N 13000W VESPA ENI PYE SFO
Trong bài tới em sẽ nói tiếp về ETOPS "Extended-range Twin-engine Operational Performance Standards" khi bay sang US thì ETOPS =180mins với B777. Và cách nhập các Fix 5100N 17000W 5000N 16000W 4900N 15000W 4600N 14000W 4200N 13000W vào FMC.
Được sửa bởi Cubimit ngày 8/7/2012, 08:20; sửa lần 1.
Cubimit- Captain
- Bài viết : 454
Gia nhập : 25/01/2010
Re: Kỹ năng bay đường dài với B777
Bài viết hay lắm a ạ, e chưa bay dc nhưng cũng mún tìm hiểu. A Mit cho e hỏi một số cái này:
- Sao bay long haul mà COST INDEX cao vậy a. E bay mấy chuyến lòng vòng thôi cũng chưa lên đến 180.
-A có thể giải thích thêm cho e về bay trần và bay sàn không ạ?
-Fuel trong FMC là 156.8 lb nhưng a ghi là 245 lb, có nhầm lẫn gì hok a?
Thanks a ạ
- Sao bay long haul mà COST INDEX cao vậy a. E bay mấy chuyến lòng vòng thôi cũng chưa lên đến 180.
-A có thể giải thích thêm cho e về bay trần và bay sàn không ạ?
-Fuel trong FMC là 156.8 lb nhưng a ghi là 245 lb, có nhầm lẫn gì hok a?
Thanks a ạ
Dubalucu- First Officer
- Bài viết : 231
Gia nhập : 10/07/2011
Tuổi : 30
Địa điểm : Bến tre
Re: Kỹ năng bay đường dài với B777
Cái Cost Index cao là vì chuyến này anh biết không phải ngược gió nên anh để cao cho nó nhanh, chuyến về thì anh để khoảng 20 - 50 tuỳ theo điều kiện. Bay sàn là mực bay thấp nhất trong cả hành trình anh phải bay là FL330, anh duy trì mực bay này hơn 2h:30 sau đó anh chuyển lên FL350, hơn 2h sau anh lại chuyển lên FL370....cứ như thế anh lên trần là FL410
Còn chuyện Fuel thì do anh chụp lại lúc nó còn bằng đấy chứ không phải là từ lúc anh bắt đầu chuyến bay. Cho đến lúc này tổng cộng đã dùng hết 192lb
Còn chuyện Fuel thì do anh chụp lại lúc nó còn bằng đấy chứ không phải là từ lúc anh bắt đầu chuyến bay. Cho đến lúc này tổng cộng đã dùng hết 192lb
Cubimit- Captain
- Bài viết : 454
Gia nhập : 25/01/2010
Re: Kỹ năng bay đường dài với B777
hoá ra là như vậy. Vậy là trước khi bay, a phải xem tình hình thời tiết trên toàn chặn bay, xem gió rồi mới chọn route. Thông thường thì gió khi vượt biển có ổn định hok a, nếu chẳng may trước lúc đi là vậy, nhưng khi đi toàn gặp gió ngược, lúc đó mình có được quyền đổi route không a?
Dubalucu- First Officer
- Bài viết : 231
Gia nhập : 10/07/2011
Tuổi : 30
Địa điểm : Bến tre
Re: Kỹ năng bay đường dài với B777
Vậy là sau này không phải suy nghĩ để tính toán nhiên liệu nữa rồi, hehe. Nhưng tiếc là trong này không có cho nhập số khối lượng ^^
pilot-is-my-dream- Flight Officer
- Bài viết : 90
Gia nhập : 06/05/2012
Địa điểm : VVTS
Re: Kỹ năng bay đường dài với B777
Anh ơi, anh có biết trang web nào có thêm chiếc A300 không vậy ạ ??? Vì trong game là em thường dùng loại A300 để bay nội địa
pilot-is-my-dream- Flight Officer
- Bài viết : 90
Gia nhập : 06/05/2012
Địa điểm : VVTS
Re: Kỹ năng bay đường dài với B777
pilot-is-my-dream đã viết:Anh ơi, anh có biết trang web nào có thêm chiếc A300 không vậy ạ ??? Vì trong game là em thường dùng loại A300 để bay nội địa
Chú này nói chuyện trớt quớt
masterp- Senior Captain
- Bài viết : 676
Gia nhập : 25/01/2010
Địa điểm : Hanoi Capital
Re: Kỹ năng bay đường dài với B777
Keke, mai e sẽ xóa mấy bài lạc đề cho nó đỡ loãng
Cubimit- Captain
- Bài viết : 454
Gia nhập : 25/01/2010
Similar topics
» cần tham khảo về cách bay đường dài
» Nhập waypoint vào FMC với chuyến bay đường dài
» [FS9/FSX] hỏi về wedsite có đường bay và thời gian bay
» Nhập flight plan vào FMC thông qua đường bay (Airways)
» FBS- Da Nang International airport FS2004 & AES 2.24
» Nhập waypoint vào FMC với chuyến bay đường dài
» [FS9/FSX] hỏi về wedsite có đường bay và thời gian bay
» Nhập flight plan vào FMC thông qua đường bay (Airways)
» FBS- Da Nang International airport FS2004 & AES 2.24
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|