cần tham khảo về cách bay đường dài
+5
masterp
hdht_gamer
enzoson
Cubimit
captain-b747
9 posters
Trang 1 trong tổng số 2 trang
Trang 1 trong tổng số 2 trang • 1, 2
cần tham khảo về cách bay đường dài
hôm trước CUBI có lập topic ve cách bay đường dài ( LONG HAUL FLIGHT) nhưng sao giữa đường đứt gánh????!!!!!!...hôm nay xin mạn phép khui lại vấn đề này mong các bác đã và đang bay đường dài có nhiều kinh nghiệm chỉ giáo để anh em VNFS có thể học hỏi và trong lúc NAM GIÀ ngồi giữ con cũng có cái để tham khảo các đề tài mới mẻ trong thời gian nghỉ bay .....
captain-b747- Senior Captain
- Bài viết : 689
Gia nhập : 27/08/2010
Re: cần tham khảo về cách bay đường dài
Ah tại vì e thấy chỉ có mình e là bay đường dài nhiều nên chưa cần thiết thôi a ah. Bay đường dài nó liên quan đến nhiều yếu tố, nắm rõ cách bay, hiểu rõ máy bay..... quan trọng nhất vẫn là thời gian. Có đêm ngủ e phải hẹn giờ dậy để direct, contact, climb.
Cubimit- Captain
- Bài viết : 454
Gia nhập : 25/01/2010
Re: cần tham khảo về cách bay đường dài
yeap...chính vì vậy mà anh và có thể các bạn member VNFS cũng nên cần có thời gian để tìm hiểu về cách bay này,có thể em thức cả đêm với 1 chuyến bay dài thì anh or mọi người cũng có thể thức đêm để tìm hiểu về cách bay xuyên biển hoặc bay xuyên sa mạc
captain-b747- Senior Captain
- Bài viết : 689
Gia nhập : 27/08/2010
Re: cần tham khảo về cách bay đường dài
Dạ bài trước của e đã nói rồi, e ko hướng dẫn mà chỉ là thảo luận thôi. Cứ thụ động mãi ko hay.
Cubimit- Captain
- Bài viết : 454
Gia nhập : 25/01/2010
Re: cần tham khảo về cách bay đường dài
e vừa hỏi papa vấn đề này.papa bảo chỉ khác bay bt ở chổ fai xem bản đồ để biết đến điểm nào mới báo cáo cho ATC.ngoài thực tế thì ko fai wp nào cũng báo cáo mà tùy từng wp.đến wp nào cần thì sẽ có ghi chú rõ ràng gọi là COMPULSORY REPORTING WAYPOINT .ở đây mình bay sim ko có bản đồ nên chắc fai báo cáo hết
enzoson- Captain
- Bài viết : 471
Gia nhập : 15/11/2010
Địa điểm : VVTS
Re: cần tham khảo về cách bay đường dài
MÍT : bài trước nay đã còn đâu mà xem nữa em....!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
captain-b747- Senior Captain
- Bài viết : 689
Gia nhập : 27/08/2010
Re: cần tham khảo về cách bay đường dài
Ko em ơi, có phải mình lúc nào cũng báo đâu, cái hôm trước a nói là dùng khi vượt đại dương thôi. Nhất là khi vượt Đại Tây Dương vì nó chỉ có đường bay đến biên giới Ireland và Canada thui khi đó phải bay theo LAT/LON khoảng cách muỗi điểm thì vào khoảng 400nm khi đó bắt buộc phải sử dụng tần số HF thay vì VHF như trên đất liền (VHF thì phủ sóng khoảng 150nm thôi). Nên pilot phải báo cáo là vậy.
Thú vị ở chỗ là khi bay như vậy vì đường dài, giữa biển, sóng rè có lúc pilot cần nghỉ ngơi thì họ sẽ tắt Radio đi và chuyển sang sử dụng SELCAL mục đích là khi ATC muốn gọi thì họ sẽ gửi tín hiệu theo SELCAL của máy bay. Cái này thì muỗi máy bay 1 SELCAL riêng, như a hay bay con A150 thì của nó sẽ là BQ-HR và sẽ có tiếng nhạc báo tín hiệu đến. Và lại lò mò trở về tần số báo cáo xong lại tắt
Thú vị ở chỗ là khi bay như vậy vì đường dài, giữa biển, sóng rè có lúc pilot cần nghỉ ngơi thì họ sẽ tắt Radio đi và chuyển sang sử dụng SELCAL mục đích là khi ATC muốn gọi thì họ sẽ gửi tín hiệu theo SELCAL của máy bay. Cái này thì muỗi máy bay 1 SELCAL riêng, như a hay bay con A150 thì của nó sẽ là BQ-HR và sẽ có tiếng nhạc báo tín hiệu đến. Và lại lò mò trở về tần số báo cáo xong lại tắt
Cubimit- Captain
- Bài viết : 454
Gia nhập : 25/01/2010
Re: cần tham khảo về cách bay đường dài
a Mit cho e hỏi SELCAL là cái gì a???nó giống như số đt của mình đó hả???
enzoson- Captain
- Bài viết : 471
Gia nhập : 15/11/2010
Địa điểm : VVTS
Re: cần tham khảo về cách bay đường dài
Mỗi máy bay có 1 số SELCAL, khi pilot bay đường dài, ko muốn lúc nào cũng set freq. của ATC thì có thể chuyển tần số đi và send ATC 1 số SELCAL của mình để nhận dạng . VD chiếc B734 VN-A194 có SELCAL là LR-HK và của nó là duy nhất . ATC khi cần liên lạc với máy bay đó chỉ cò thông qua số SELCAL đó thì pilot sẽ biết mà chuyển freq. về lại ATC để liên lạc .enzoson đã viết:a Mit cho e hỏi SELCAL là cái gì a???nó giống như số đt của mình đó hả???
Bay cái này trong VATSIM thú vị phết, khi ATC liên lạc SELCAL sẽ có 1 tiếng chuông phát ra bao hiệu
SELCAL phải theo thứ tự từ A->Z ko được ngược lại, trong VATSIM pilot có thể set SELCAL tùy thích, Squawkbox phải tự set, còn FSInn thì có list sẵn . Nhớ torng phần Remark flightplan phải có đề cập cho ATC biết, vd : Remark : /v/ SEL/ABGH
hdht_gamer- Captain
- Bài viết : 411
Gia nhập : 29/01/2010
Tuổi : 35
Địa điểm : VVTS/SGN
Re: cần tham khảo về cách bay đường dài
cho e hỏi cái SELCAL đó thì mình set ở đâu trên panel vậy a??hdht_gamer đã viết:
Mỗi máy bay có 1 số SELCAL, khi pilot bay đường dài, ko muốn lúc nào cũng set freq. của ATC thì có thể chuyển tần số đi và send ATC 1 số SELCAL của mình để nhận dạng . VD chiếc B734 VN-A194 có SELCAL là LR-HK và của nó là duy nhất . ATC khi cần liên lạc với máy bay đó chỉ cò thông qua số SELCAL đó thì pilot sẽ biết mà chuyển freq. về lại ATC để liên lạc .
Bay cái này trong VATSIM thú vị phết, khi ATC liên lạc SELCAL sẽ có 1 tiếng chuông phát ra bao hiệu
SELCAL phải theo thứ tự từ A->Z ko được ngược lại, trong VATSIM pilot có thể set SELCAL tùy thích, Squawkbox phải tự set, còn FSInn thì có list sẵn . Nhớ torng phần Remark flightplan phải có đề cập cho ATC biết, vd : Remark : /v/ SEL/ABGH
enzoson- Captain
- Bài viết : 471
Gia nhập : 15/11/2010
Địa điểm : VVTS
Re: cần tham khảo về cách bay đường dài
Trong FSInn thì trên mục Panel FSInn, chọn SET, bên dưới phần Pilot Name có mục SELCAL và nút TEST đó bác .
Còn Squawkbox thì hình như torgn setting, ko nhớ rõ
Còn Squawkbox thì hình như torgn setting, ko nhớ rõ
hdht_gamer- Captain
- Bài viết : 411
Gia nhập : 29/01/2010
Tuổi : 35
Địa điểm : VVTS/SGN
Re: cần tham khảo về cách bay đường dài
ENVAR M750 MADOG M750 MJE A590 KAGIS OTR11 ABETS OTR9 CELIN G344 CALMA 4400N 16000E 4700N 17000E 4900N 18000E 4900N 17000W 4900N 16000W 4800N 15000W 4700N 14000W 4400N 13000W LATNE ENI AVE SADDE6
vậy anh hỏi nhé mọi người :route VHHH-KLAX như trên thì các con số 4400N....v.v in đậm này có ý nghĩa gì và tấc dụng của nó trên đường bay vượt biển????
vậy anh hỏi nhé mọi người :route VHHH-KLAX như trên thì các con số 4400N....v.v in đậm này có ý nghĩa gì và tấc dụng của nó trên đường bay vượt biển????
captain-b747- Senior Captain
- Bài viết : 689
Gia nhập : 27/08/2010
Re: cần tham khảo về cách bay đường dài
Đó là những FIXs ko có tên cụ thể mà tên nó là tọa độ điểm trên đại dươngcaptain-b747 đã viết: ENVAR M750 MADOG M750 MJE A590 KAGIS OTR11 ABETS OTR9 CELIN G344 CALMA 4400N 16000E 4700N 17000E 4900N 18000E 4900N 17000W 4900N 16000W 4800N 15000W 4700N 14000W 4400N 13000W LATNE ENI AVE SADDE6
vậy anh hỏi nhé mọi người :route VHHH-KLAX như trên thì các con số 4400N....v.v in đậm này có ý nghĩa gì và tấc dụng của nó trên đường bay vượt biển????
hdht_gamer- Captain
- Bài viết : 411
Gia nhập : 29/01/2010
Tuổi : 35
Địa điểm : VVTS/SGN
Re: cần tham khảo về cách bay đường dài
hdht_gamer đã viết:
Đó là những FIXs ko có tên cụ thể mà tên nó là tọa độ điểm trên đại dương
vậy thì có vẻ hơi căng vì theo như anh biết sơ sơ thì khi đang ở giữa đại dương nhất là vào ban đêm thì mình ko nhìn được đường chân trời để xác định phương hướng vậy thì khi máy bay đi lệch khỏi đường bay thì mình ko biết
captain-b747- Senior Captain
- Bài viết : 689
Gia nhập : 27/08/2010
Re: cần tham khảo về cách bay đường dài
captain-b747 đã viết:
vậy thì có vẻ hơi căng vì theo như anh biết sơ sơ thì khi đang ở giữa đại dương nhất là vào ban đêm thì mình ko nhìn được đường chân trời để xác định phương hướng vậy thì khi máy bay đi lệch khỏi đường bay thì mình ko biết
Sao lệch được hả a, còn la bàn, GPS...nữa mà. Với lại pilot giỏi, có kinh nghiệm ng ta nhớ đường, nhìn trăng, sao cũng biết có đúng hướng hay ko.
Cubimit- Captain
- Bài viết : 454
Gia nhập : 25/01/2010
Re: cần tham khảo về cách bay đường dài
@a.Nam: Em mới bay event "cross the point" có một lần ~ mười mấy tiếng đồng hồ. Nói chung là mệt và quá sức #_#
Tuy nhiên, qua lần bay đó em có cơ hội nghiên cứu thêm về North Atlantic Tracks (NAT) để bay vượt đại dương.
Bình thường mình hay quen nhập FMC/MCDU các fix, VOR, NDB.
Nhưng khi máy bay bay vượt Atlantic thì sẽ không có các fix hay VOR, NDB nằm trên đường bay thông thường...thay vào đó pilot sẽ phải coi bản đồ, sau đó nhập các điểm bằng toạ độ ứng với mỗi track eastbound hay westbound (Những track này sẽ thay đổi từng ngày) vào FMC/MCDU
Như ví dụ trên của anh là bay theo eastbound (bay qua phía Đông) từ điểm CALMA máy bay sẽ theo track X, Y Z,v.v gì gì đó (tuỳ ngày) đến điểm có vĩ độ (LAT) 44 độ Bắc, kinh độ (LON) 16 độ Đông. Tiếp tục đến điểm 47 độ Bắc, 17 độ Đông,v.v...
Để nhập các toạ độ này vào FMC thì nhập vào trang LEGS. Sau điểm CALMA, anh nhập direct 4416N, tiếp tục là 4717N, v.v
Trước khi mình enter vào track (ví dụ trước khi vào entry CALMA) thì sẽ phải request clearance...bao gồm các thông tin Mach speed, Cruising level, ETA tại điểm exit track.
Anh có thể đọc thêm ở đây
http://en.wikipedia.org/wiki/North_Atlantic_Tracks
Cuối tháng này anh em VNFS sắp xếp bay group vượt đại dương một chuyến nhỉ?
http://www.vatsim.net/news-details/cross-the-pond-eastbound/6102e34976/
Tuy nhiên, qua lần bay đó em có cơ hội nghiên cứu thêm về North Atlantic Tracks (NAT) để bay vượt đại dương.
Bình thường mình hay quen nhập FMC/MCDU các fix, VOR, NDB.
Nhưng khi máy bay bay vượt Atlantic thì sẽ không có các fix hay VOR, NDB nằm trên đường bay thông thường...thay vào đó pilot sẽ phải coi bản đồ, sau đó nhập các điểm bằng toạ độ ứng với mỗi track eastbound hay westbound (Những track này sẽ thay đổi từng ngày) vào FMC/MCDU
Như ví dụ trên của anh là bay theo eastbound (bay qua phía Đông) từ điểm CALMA máy bay sẽ theo track X, Y Z,v.v gì gì đó (tuỳ ngày) đến điểm có vĩ độ (LAT) 44 độ Bắc, kinh độ (LON) 16 độ Đông. Tiếp tục đến điểm 47 độ Bắc, 17 độ Đông,v.v...
Để nhập các toạ độ này vào FMC thì nhập vào trang LEGS. Sau điểm CALMA, anh nhập direct 4416N, tiếp tục là 4717N, v.v
Trước khi mình enter vào track (ví dụ trước khi vào entry CALMA) thì sẽ phải request clearance...bao gồm các thông tin Mach speed, Cruising level, ETA tại điểm exit track.
Anh có thể đọc thêm ở đây
http://en.wikipedia.org/wiki/North_Atlantic_Tracks
Cuối tháng này anh em VNFS sắp xếp bay group vượt đại dương một chuyến nhỉ?
http://www.vatsim.net/news-details/cross-the-pond-eastbound/6102e34976/
masterp- Senior Captain
- Bài viết : 676
Gia nhập : 25/01/2010
Địa điểm : Hanoi Capital
Re: cần tham khảo về cách bay đường dài
enzoson đã viết:e vừa hỏi papa vấn đề này.papa bảo chỉ khác bay bt ở chổ fai xem bản đồ để biết đến điểm nào mới báo cáo cho ATC.ngoài thực tế thì ko fai wp nào cũng báo cáo mà tùy từng wp.đến wp nào cần thì sẽ có ghi chú rõ ràng gọi là COMPULSORY REPORTING WAYPOINT .ở đây mình bay sim ko có bản đồ nên chắc fai báo cáo hết
Em xem video này, đây là chuyến EDDF-KLAX đoạn cuối nhé, đoạn đầu đang ở đài Shannon (Ireland) khi check SELCAL thì ở đài Gander Oceanic (Canada) e có thể dùng Vatspy để quan sát các FIR oceanic rất rộng lớn.
- Code:
http://www.vataware.com/flight.cfm?id=8499692
Remarks: SEL / BQHR / Vietnam Airlines / VN-A150 / AS6.5 / Charts / Step Climb / / V /
và phần HORIZONTAL PROFILES, Altitude của a thay đổi như bậc thang vì đó là Step Climb a đã Remark , cái này a cũng đã nói 1 lần rùi, bay đường dài thì không leo lên cao ngay .
Cubimit- Captain
- Bài viết : 454
Gia nhập : 25/01/2010
Re: cần tham khảo về cách bay đường dài
enzoson đã viết:e vừa hỏi papa vấn đề này.papa bảo chỉ khác bay bt ở chổ fai xem bản đồ để biết đến điểm nào mới báo cáo cho ATC.ngoài thực tế thì ko fai wp nào cũng báo cáo mà tùy từng wp.đến wp nào cần thì sẽ có ghi chú rõ ràng gọi là COMPULSORY REPORTING WAYPOINT .ở đây mình bay sim ko có bản đồ nên chắc fai báo cáo hết
papa của bạn enzoson là pilot ah?! cho mình hỏi nhà bạn ở đâu và papa còn công tác k vậy?! (nếu k có gì bí mật nhé )
thanhph- Flight Officer
- Bài viết : 94
Gia nhập : 22/01/2010
Tuổi : 40
Địa điểm : Hanoi
Re: cần tham khảo về cách bay đường dài
nhà e trong khu sân bay và vẫn đang công tác a ơichevy đã viết:
papa của bạn enzoson là pilot ah?! cho mình hỏi nhà bạn ở đâu và papa còn công tác k vậy?! (nếu k có gì bí mật nhé )
enzoson- Captain
- Bài viết : 471
Gia nhập : 15/11/2010
Địa điểm : VVTS
Re: cần tham khảo về cách bay đường dài
enzoson đã viết:
nhà e trong khu sân bay và vẫn đang công tác a ơi
chắc là ở phía Nam đúng k e?! chắc là Bố a cũng biết Bố e đấy!!
thanhph- Flight Officer
- Bài viết : 94
Gia nhập : 22/01/2010
Tuổi : 40
Địa điểm : Hanoi
Re: cần tham khảo về cách bay đường dài
vâng nhà em ở phia nam mà bố anh tên gì? ( em với enzoson la 2 anh em)chevy đã viết:
chắc là ở phía Nam đúng k e?! chắc là Bố a cũng biết Bố e đấy!!
enzohai- Flight Officer
- Bài viết : 54
Gia nhập : 19/09/2011
Tuổi : 27
Re: cần tham khảo về cách bay đường dài
enzohai đã viết:
vâng nhà em ở phia nam mà bố anh tên gì? ( em với enzoson la 2 anh em)
bít rùi
apromedite- Flight Officer
- Bài viết : 40
Gia nhập : 10/05/2011
Re: cần tham khảo về cách bay đường dài
Hôm qua cùng anh Phương bay longhaul qua Đại Tây Dương nhân event lớn nhất VÁTIM "Cross the pond"
Rú ra được nhiều kinh nghiệm về cách bay vượt đại dương Eastbound và Westbond, anh em thảo luận tiếp nhé, hâm lại cho nóng
Rú ra được nhiều kinh nghiệm về cách bay vượt đại dương Eastbound và Westbond, anh em thảo luận tiếp nhé, hâm lại cho nóng
hdht_gamer- Captain
- Bài viết : 411
Gia nhập : 29/01/2010
Tuổi : 35
Địa điểm : VVTS/SGN
Re: cần tham khảo về cách bay đường dài
Hình như máy em yếu nên không bay đường dài được. Em có bay Cross the pond mà vừa tới không phận cua3 honolulu là văng luôn FS
Carpenters- Captain
- Bài viết : 363
Gia nhập : 22/05/2010
Địa điểm : Long An
Re: cần tham khảo về cách bay đường dài
@HT: Bay chuyến này cần phải 1 Capt và 1 F.O.
Hôm qua cố gắng lắm cũng chỉ thức được đến điểm NAT thứ 2 @_@
Hôm qua cố gắng lắm cũng chỉ thức được đến điểm NAT thứ 2 @_@
masterp- Senior Captain
- Bài viết : 676
Gia nhập : 25/01/2010
Địa điểm : Hanoi Capital
Trang 1 trong tổng số 2 trang • 1, 2
Similar topics
» Ca'c websites tham khảo kỹ thuật dòng máy bay
» Nhập flight plan vào FMC thông qua đường bay (Airways)
» Kỹ năng bay đường dài với B777
» [FS9/FSX] hỏi về wedsite có đường bay và thời gian bay
» Nhập waypoint vào FMC với chuyến bay đường dài
» Nhập flight plan vào FMC thông qua đường bay (Airways)
» Kỹ năng bay đường dài với B777
» [FS9/FSX] hỏi về wedsite có đường bay và thời gian bay
» Nhập waypoint vào FMC với chuyến bay đường dài
Trang 1 trong tổng số 2 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|