ATC - Air Traffic Control
+7
thovu80
DuongPham
Cubimit
thanhph
Baltalon
dhnghi
sp85
11 posters
Trang 1 trong tổng số 1 trang
ATC - Air Traffic Control
IFR và VFR là gi?
VFR
Visual Flight Rules: Là tập hợp quy tắc hướng dẫn phi công điều khiển máy bay trong điều kiện thời tiết cho phép có thể dùng mắt thường định vị vị trí, đường đi, né tránh chướng ngại vật của máy bay.
Điều kiện thời tiết tối thiểu để bay VFR được gọi là Visual Meteorology Condition (VMC), quy định về tầm nhìn, mây v.v... nếu không đủ điều kiện thì sẽ không được bay theo VFR (như trong FS2004, khi thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế thì ATC không cho mình bay VFR khi mình yêu cầu). Chi tiết thì mọi người tham khảo thêm wiki nhé.
IFR
Instrument Flight Rules: Tập hợp quy tắc mà trong đó phi công có thể điều khiển máy bay theo thông tin cung cấp bởi các thiết bị trên máy bay. Đài không lưu (ATC = Air Traffic Control) có trách nhiệm hướng dẫn các máy bay để chúng không va phải nhau. ATC sẽ "cho phép" (clearance) máy bay bay theo hướng xác định, tại một độ cao xác định v.v...
Máy bay bay theo IFR định hướng bằng các trạm thu phát sóng VOR, NDB hoặc định vị = GPS, hoặc có thể được chỉ dẫn bởi ATC (gọi là radar vector) trong vùng không lưu có radar.
Ví dụ một thông báo của ATC cho phép (clearance) máy bay được hành trình theo IFR (trích từ wiki, trong FS cũng giống thế)
"Cessna 6253G, cleared to Stockton Airport via turn right heading zero-six-zero within one mile of the airport. Radar Vectors San Jose, then as filed. Maintain 3,000 expect 5,000 five minutes after departure. Departure frequency is 121.3, squawk 4263."
cleared to Stockton Airport: clearance limit, được bay tối đa tới sân bay này với lần clearance này
turn right heading zero-six-zero within one mile of the airport: được thực hiên thao tác này mà không cần ATC hướng dẫn thêm
Radar Vectors San Jose: ATC sẽ hướng (radar vector) máy báy đến San Jose VOR
then as filed: Máy bay tiếp tục hành trình đã định mà không đợi ATC hướng dẫn thêm
Maintain 3,000 expect 5,000 five minutes after departure: Giữ cao độ 3.000 feet. Có thể đạt 5.000 feet (trong trường hợp bị mất liên lạc thì máy bay được tự bay lên độ cao 5.000 feet, tuy nhiên nếu không mất liên lạc thì bay theo hướng dẫn thực tế của ATC)
squawk 4263 Chỉnh transponder thành số 4263 để máy bay được nhận dạng trên radar của ATC
VFR
Visual Flight Rules: Là tập hợp quy tắc hướng dẫn phi công điều khiển máy bay trong điều kiện thời tiết cho phép có thể dùng mắt thường định vị vị trí, đường đi, né tránh chướng ngại vật của máy bay.
Điều kiện thời tiết tối thiểu để bay VFR được gọi là Visual Meteorology Condition (VMC), quy định về tầm nhìn, mây v.v... nếu không đủ điều kiện thì sẽ không được bay theo VFR (như trong FS2004, khi thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế thì ATC không cho mình bay VFR khi mình yêu cầu). Chi tiết thì mọi người tham khảo thêm wiki nhé.
IFR
Instrument Flight Rules: Tập hợp quy tắc mà trong đó phi công có thể điều khiển máy bay theo thông tin cung cấp bởi các thiết bị trên máy bay. Đài không lưu (ATC = Air Traffic Control) có trách nhiệm hướng dẫn các máy bay để chúng không va phải nhau. ATC sẽ "cho phép" (clearance) máy bay bay theo hướng xác định, tại một độ cao xác định v.v...
Máy bay bay theo IFR định hướng bằng các trạm thu phát sóng VOR, NDB hoặc định vị = GPS, hoặc có thể được chỉ dẫn bởi ATC (gọi là radar vector) trong vùng không lưu có radar.
Ví dụ một thông báo của ATC cho phép (clearance) máy bay được hành trình theo IFR (trích từ wiki, trong FS cũng giống thế)
"Cessna 6253G, cleared to Stockton Airport via turn right heading zero-six-zero within one mile of the airport. Radar Vectors San Jose, then as filed. Maintain 3,000 expect 5,000 five minutes after departure. Departure frequency is 121.3, squawk 4263."
cleared to Stockton Airport: clearance limit, được bay tối đa tới sân bay này với lần clearance này
turn right heading zero-six-zero within one mile of the airport: được thực hiên thao tác này mà không cần ATC hướng dẫn thêm
Radar Vectors San Jose: ATC sẽ hướng (radar vector) máy báy đến San Jose VOR
then as filed: Máy bay tiếp tục hành trình đã định mà không đợi ATC hướng dẫn thêm
Maintain 3,000 expect 5,000 five minutes after departure: Giữ cao độ 3.000 feet. Có thể đạt 5.000 feet (trong trường hợp bị mất liên lạc thì máy bay được tự bay lên độ cao 5.000 feet, tuy nhiên nếu không mất liên lạc thì bay theo hướng dẫn thực tế của ATC)
squawk 4263 Chỉnh transponder thành số 4263 để máy bay được nhận dạng trên radar của ATC
sp85- Flight Officer
- Bài viết : 35
Gia nhập : 26/01/2010
Re: ATC - Air Traffic Control
GROUND CONTROL
Ground Control (quản lý mặt đất?) có nhiệm vụ quản lý các khu vực mặt đất như bãi đỗ, taxiways (tiếng việt là g nhỉ?), đường băng không dùng, v.v... Tất cả con người, thiết bị hoạt động trên các khu vực được quản lý bởi ground control tại sân bay đều phải được chấp thuận (clearance) của ground control thông qua hệ thống radio.
Ví dụ trong FS, muốn đi từ bãi đỗ ra đường băng để cất cánh, thì phi công phải liên lạc qua radio với ground control để xin phép. Tần số radio của sân bay TSN (VVTS) là: 121.6 hoặc 121.9 (theo worldaerodata).
Ground Control (quản lý mặt đất?) có nhiệm vụ quản lý các khu vực mặt đất như bãi đỗ, taxiways (tiếng việt là g nhỉ?), đường băng không dùng, v.v... Tất cả con người, thiết bị hoạt động trên các khu vực được quản lý bởi ground control tại sân bay đều phải được chấp thuận (clearance) của ground control thông qua hệ thống radio.
Ví dụ trong FS, muốn đi từ bãi đỗ ra đường băng để cất cánh, thì phi công phải liên lạc qua radio với ground control để xin phép. Tần số radio của sân bay TSN (VVTS) là: 121.6 hoặc 121.9 (theo worldaerodata).
sp85- Flight Officer
- Bài viết : 35
Gia nhập : 26/01/2010
Re: ATC - Air Traffic Control
Ground Control tạm dịch ra Tiếng Việt là " Đài dẫn lăn " hoặc " Hướng dẫn lăn "
Lăn = Taxi
Lăn = Taxi
dhnghi- Cadet
- Bài viết : 9
Gia nhập : 02/02/2010
Re: ATC - Air Traffic Control
Thank you anh .dhnghi đã viết:Ground Control tạm dịch ra Tiếng Việt là " Đài dẫn lăn " hoặc " Hướng dẫn lăn "
Lăn = Taxi
sp85- Flight Officer
- Bài viết : 35
Gia nhập : 26/01/2010
Re: ATC - Air Traffic Control
Ground control theo TSN được dịch là: Đài chỉ huy máy bay lăn
Baltalon- First Officer
- Bài viết : 111
Gia nhập : 27/01/2010
Địa điểm : VVTS
Re: ATC - Air Traffic Control
Ground Control: Chỉ huy mặt đất.
Taxiways: Đường lăn.
Taxiways: Đường lăn.
thanhph- Flight Officer
- Bài viết : 94
Gia nhập : 22/01/2010
Tuổi : 40
Địa điểm : Hanoi
Re: ATC - Air Traffic Control
" Đài dẫn lăn " đó là cách gọi thường ngày của mấy chú Pilot VN
dhnghi- Cadet
- Bài viết : 9
Gia nhập : 02/02/2010
Re: ATC - Air Traffic Control
Ôi dào mấy bác cứ lắm chuyện tốt nhất là "đài không lưu" và "đường dành cho tắcxi" như cánh nhà báo từng nói
Cubimit- Captain
- Bài viết : 454
Gia nhập : 25/01/2010
Re: ATC - Air Traffic Control
FIR: là Flight Instrument Region là vùng thông báo bay
DuongPham- Cadet
- Bài viết : 30
Gia nhập : 25/01/2010
Tuổi : 32
Địa điểm : Ho Chi Minh City
Re: ATC - Air Traffic Control
Ở VVNB gọi Ground control là Đài Kiểm Soát Mặt Đất. còn taxiway là Đường Lăn
Biết chút ít đóng góp cho forum
Biết chút ít đóng góp cho forum
thovu80- Cadet
- Bài viết : 1
Gia nhập : 07/02/2010
Re: ATC - Air Traffic Control
Thế mà em cứ tưởng taxiway là đường dành cho xe taxi =))
Baltalon- First Officer
- Bài viết : 111
Gia nhập : 27/01/2010
Địa điểm : VVTS
Re: ATC - Air Traffic Control
Bài học bổ ích
vu_truong248- Flight Officer
- Bài viết : 32
Gia nhập : 25/01/2010
Tuổi : 35
Địa điểm : Ho Chi Minh City
Re: ATC - Air Traffic Control
LOCAL CONTROL / AIR CONTROL
Quản lý đường băng đang sử dụng, cũng như việc cho phép máy bay cất cánh và hạ cánh. Phối hợp chặt chẽ với Ground Control dể đảm bảo khoảng cách an toàn giữa các máy bay được đảm bảo.
CLEARANCE DELIVERY
Thông báo và xác nhận lịch trình đường bay cụ thể cho từng máy bay, thường là trước khi máy bay pushback và taxi ra runway để khởi hành. Ngoài ra còn đảm nhận nhiệm vụ thông báo các thông tin cần thiết như thời tiết, đường băng sử dụng, v.v...Những thông tin trên thường được thu sẵn và phát đi qua hệ thống ATIS (Automatic Terminal Information System)
TERMINAL CONTROLLER
Ở Mỹ gọi là TRACON (Terminal Radar Approach Controller), có nhiệm vụ quản lý máy bay đang bay ở không phận có bán kính nhất định (thường 30-50 dặm) so với sân bay. Terminal Controller có nhiệm vụ điều chuyển các máy bay an toàn đến các bộ phận quản lý khác (đài không lưu, một terminal controller của không phận kế cận)
Diagram
Nguồn: Wikipedia
Quản lý đường băng đang sử dụng, cũng như việc cho phép máy bay cất cánh và hạ cánh. Phối hợp chặt chẽ với Ground Control dể đảm bảo khoảng cách an toàn giữa các máy bay được đảm bảo.
CLEARANCE DELIVERY
Thông báo và xác nhận lịch trình đường bay cụ thể cho từng máy bay, thường là trước khi máy bay pushback và taxi ra runway để khởi hành. Ngoài ra còn đảm nhận nhiệm vụ thông báo các thông tin cần thiết như thời tiết, đường băng sử dụng, v.v...Những thông tin trên thường được thu sẵn và phát đi qua hệ thống ATIS (Automatic Terminal Information System)
TERMINAL CONTROLLER
Ở Mỹ gọi là TRACON (Terminal Radar Approach Controller), có nhiệm vụ quản lý máy bay đang bay ở không phận có bán kính nhất định (thường 30-50 dặm) so với sân bay. Terminal Controller có nhiệm vụ điều chuyển các máy bay an toàn đến các bộ phận quản lý khác (đài không lưu, một terminal controller của không phận kế cận)
Diagram
Nguồn: Wikipedia
sp85- Flight Officer
- Bài viết : 35
Gia nhập : 26/01/2010
Re: ATC - Air Traffic Control
KHÔNG PHẬN (AIRSPACE)
Được phận biệt thành nhiều loại được đặt theo chữ cái.
Class A: Từ 18.000 feet (MSL) lên đến 60.000 feet (MSL)
Class B: Là không phận xung quanh các sân bay lớn, độ cao đến 10.000 feet và có thể cao hơn. Trên chart được thể hiện bằng vòng tròn đường viền xanh đậm, ký hiệu giới hạn độ cao <độ cao max>/<độ cao min> (ví dụ 90/40 nghĩa là airspace này từ 4.000 feet lên đến 9.000 feet)
Class C: Tương đương với Class C, nhưng mật độ lưu thông thấp hơn. Trên chart được ký hiệu đường màu tím.
Một số class khác các bạn có thể tham khảo thêm ở đây
Ngoài ra các class không phận có quy định riêng khác về khả năng của phi công, tầm nhìn, luật bay được phép (IFR hoặc VFR). Các bạn tham khảo chart nhé.
Nguồn: wiki, dariuszwielgat.com
Được phận biệt thành nhiều loại được đặt theo chữ cái.
Class A: Từ 18.000 feet (MSL) lên đến 60.000 feet (MSL)
Class B: Là không phận xung quanh các sân bay lớn, độ cao đến 10.000 feet và có thể cao hơn. Trên chart được thể hiện bằng vòng tròn đường viền xanh đậm, ký hiệu giới hạn độ cao <độ cao max>/<độ cao min> (ví dụ 90/40 nghĩa là airspace này từ 4.000 feet lên đến 9.000 feet)
Class C: Tương đương với Class C, nhưng mật độ lưu thông thấp hơn. Trên chart được ký hiệu đường màu tím.
Một số class khác các bạn có thể tham khảo thêm ở đây
- Code:
http://www.flytandem.com/airspace.htm
Ngoài ra các class không phận có quy định riêng khác về khả năng của phi công, tầm nhìn, luật bay được phép (IFR hoặc VFR). Các bạn tham khảo chart nhé.
Nguồn: wiki, dariuszwielgat.com
sp85- Flight Officer
- Bài viết : 35
Gia nhập : 26/01/2010
Re: ATC - Air Traffic Control
Muốn leo lên lái thì không dễ nhỉ phải học nhiều điều phải ko các Bác
vu_truong248- Flight Officer
- Bài viết : 32
Gia nhập : 25/01/2010
Tuổi : 35
Địa điểm : Ho Chi Minh City
Re: ATC - Air Traffic Control
Cơ bản về đài dẫn và không phận
DuongPham- Cadet
- Bài viết : 30
Gia nhập : 25/01/2010
Tuổi : 32
Địa điểm : Ho Chi Minh City
Re: ATC - Air Traffic Control
Tình hình là em đang học làm ATC TOWER, lượn lờ mấy trang web để tìm game giả định TOWER để học tập thêm ở nhà thì tìm ra forums nhà ta. Em down chương trình Microsoft Flight Simulator X + VRSsetup + VipModelSetSetup của VATSIM.net về và cài rồi nhưng không biết làm sao để chơi. Em lần đầu tiên tiếp xúc với những chương trình này nên bỡ ngỡ chả hiểu gì cả.
Mong các bro chỉ giúm em với ạh
Mong các bro chỉ giúm em với ạh
mrtrung9x- Cadet
- Bài viết : 1
Gia nhập : 03/08/2011
Re: ATC - Air Traffic Control
DuongPham đã viết:FIR: là Flight Instrument Region là vùng thông báo bay
FIR = Flight Information Region Nhé:
Ground Control(Đài kiểm soát mặt đất): khu vực trách nhiệm từ trước hoặc sau Holding point trở vào (nghĩa là trừ đường cất hạ cánh (CHC / RWY) Nhiệm vụ chính là kiểm soát các hoạt động của người hoặc các phương tiện di chuyển trên khu hoạt động của sân bay.
Tower Control:(Đài kiểm soát tại sân) Cơ quan không lưu cung cấp dịch vụ kiểm soát tại sân, nhiệm vụ chính là kiểm soát các máy bay cất hạ cánh. bên cạnh đó còn cung cấp các thông tin liên quan đến tình trạng của trang thiết bị, đèn hiệu cũng như các phương tiện khác đang sử dụng sân bay để điều hoà các hoạt động bay tại sân.
Approach Control(kiểm soát tiếp cận): Kiểm soát các máy bay trong vùng phụ cận sân bay (từ khu vực trách nhiệm của đường dài tới khu vực trách nhiệm của đài chỉ huy)
Chức năng: đảm bảo phân cách giữa các máy bay với nhau hoặc đảm bảo an toàn giữa các máy bay với các chướng ngại vật trong khu vực trách nhiệm.
He he, đọc mà hoa cả đầu, vài kiến thức nhỏ xíu đóng góp cùng anh em.
trucban1- Cadet
- Bài viết : 16
Gia nhập : 22/07/2011
Re: ATC - Air Traffic Control
trucban1 đã viết:
FIR = Flight Information Region Nhé:
Ground Control(Đài kiểm soát mặt đất): khu vực trách nhiệm từ trước hoặc sau Holding point trở vào (nghĩa là trừ đường cất hạ cánh (CHC / RWY) Nhiệm vụ chính là kiểm soát các hoạt động của người hoặc các phương tiện di chuyển trên khu hoạt động của sân bay.
Tower Control:(Đài kiểm soát tại sân) Cơ quan không lưu cung cấp dịch vụ kiểm soát tại sân, nhiệm vụ chính là kiểm soát các máy bay cất hạ cánh. bên cạnh đó còn cung cấp các thông tin liên quan đến tình trạng của trang thiết bị, đèn hiệu cũng như các phương tiện khác đang sử dụng sân bay để điều hoà các hoạt động bay tại sân.
Approach Control(kiểm soát tiếp cận): Kiểm soát các máy bay trong vùng phụ cận sân bay (từ khu vực trách nhiệm của đường dài tới khu vực trách nhiệm của đài chỉ huy)
Chức năng: đảm bảo phân cách giữa các máy bay với nhau hoặc đảm bảo an toàn giữa các máy bay với các chướng ngại vật trong khu vực trách nhiệm.
He he, đọc mà hoa cả đầu, vài kiến thức nhỏ xíu đóng góp cùng anh em.
Ông a luyện quả VRC chuẩn chưa, e là e rất khoái bay mà đc các bác trong nghanh` cầm mic chỉ đạo bay đấy nhé
Cubimit- Captain
- Bài viết : 454
Gia nhập : 25/01/2010
Re: ATC - Air Traffic Control
[quote="Cubimit"]
He, cái món này còn phải gặp Cubimit nhiều. Lúc nào test thử nhé. nếu test thì nhắn yahoo hoặc mail cho mình nhé viducvuong@yahoo.com or thuongquannam@gmail.com
He, cái món này còn phải gặp Cubimit nhiều. Lúc nào test thử nhé. nếu test thì nhắn yahoo hoặc mail cho mình nhé viducvuong@yahoo.com or thuongquannam@gmail.com
trucban1- Cadet
- Bài viết : 16
Gia nhập : 22/07/2011
Re: ATC - Air Traffic Control
Cái này mới chuẩn nè, Ground Control : hay còn được gọi là kiểm soát mặt đất, có nhiệm vụ chính là dẩn tàu bay sau khi hạ cánh thoát ly đường cất hạ cánh ( vacate RWY), theo đường lăn lăn vào sân đổ ( theo xe "follow me" ).chevy đã viết:Ground Control: Chỉ huy mặt đất.
Taxiways: Đường lăn.
Được sửa bởi nguyenbravo ngày 23/4/2012, 13:46; sửa lần 1.
nguyenbravo- Cadet
- Bài viết : 29
Gia nhập : 20/04/2012
Tuổi : 39
Địa điểm : Nha Trang city
Re: ATC - Air Traffic Control
trucban1 đã viết:
FIR = Flight Information Region Nhé:
Ground Control(Đài kiểm soát mặt đất): khu vực trách nhiệm từ trước hoặc sau Holding point trở vào (nghĩa là trừ đường cất hạ cánh (CHC / RWY) Nhiệm vụ chính là kiểm soát các hoạt động của người hoặc các phương tiện di chuyển trên khu hoạt động của sân bay.
Tower Control:(Đài kiểm soát tại sân) Cơ quan không lưu cung cấp dịch vụ kiểm soát tại sân, nhiệm vụ chính là kiểm soát các máy bay cất hạ cánh. bên cạnh đó còn cung cấp các thông tin liên quan đến tình trạng của trang thiết bị, đèn hiệu cũng như các phương tiện khác đang sử dụng sân bay để điều hoà các hoạt động bay tại sân.
Approach Control(kiểm soát tiếp cận): Kiểm soát các máy bay trong vùng phụ cận sân bay (từ khu vực trách nhiệm của đường dài tới khu vực trách nhiệm của đài chỉ huy)
Chức năng: đảm bảo phân cách giữa các máy bay với nhau hoặc đảm bảo an toàn giữa các máy bay với các chướng ngại vật trong khu vực trách nhiệm.
He he, đọc mà hoa cả đầu, vài kiến thức nhỏ xíu đóng góp cùng anh em.
Đã có Ground, TWR (Tower control), APP (approach control), thì phải kể tiếp ACC ( Area Control Center) Trung tâm kiểm soát đường dài, nữa chứ !!hj. Đây là bộ phận sẽ giữ sóng liên lạc với tàu bay lâu nhất, chiếm khoảng 70% thời gian kiểm soát.Sẻ đảm nhiệm kiểm soát tàu bay từ chuyển giao của APP ( đối với tàu bay khởi hành) và ngược lại. Tại vị trí này đa số là các bạn nữ được ưu tiên hơn vì bay chặng dài, anh em tổ bay rất thích nghe giọng nữ cho đở Stress, và...hjhj !!!!
nguyenbravo- Cadet
- Bài viết : 29
Gia nhập : 20/04/2012
Tuổi : 39
Địa điểm : Nha Trang city
Similar topics
» [clip]- Vatsim- hvn1977 & hvn135 traffic landing rw36 VTCC-Thai Muzic
» Control Rudder
» [clip] HVN571 landing VVTS 07L VNA Virtual airlines with HCM CONTROL
» [Fs2004] A320 landing Siem Riep, captain flare and FO control throttle!!!!
» Control Rudder
» [clip] HVN571 landing VVTS 07L VNA Virtual airlines with HCM CONTROL
» [Fs2004] A320 landing Siem Riep, captain flare and FO control throttle!!!!
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|