Meteorology (Khí tượng học)

+15
enzoson
nguyenbravo
dthanh
talalong
masterp
Cubimit
moonwalk28
seaman
FSVN
jack_ju_phung
vu_truong248
phuoctruong
Max
thanhph
sp85
19 posters

Trang 1 trong tổng số 2 trang 1, 2  Next

Go down

Meteorology (Khí tượng học) Empty Meteorology (Khí tượng học)

Bài gửi by sp85 28/1/2010, 12:57

Các loại mây cơ bản:

1) Mây tầng (Stratus): Giống như một lớp thảm trải rộng gồm hơi nước, thường ở độ cao dưới 6.500 feet (2.000m)
2) Mây tích (Cumulus): Mây tích lại với nhau tạo thành hình như những cụm bông gòn, nếu mây tích hướng lên cao thì sẽ hình thành loại mây giông (Cumulonimbus) mà máy bay phải tránh vì nhiễu loạn không khí, sét nguy hiểm. Thường hình thành từ độ cao 6.500 feet (2.000m) trở lên
3) Mây ti (Cirrus): Mỏng, phân tán, hình thành ở độ cao lớn, ít ảnh hưởng đến máy bay, thường hình thành từ độ cao 23.000 feet (7.000m) trở lên

Ngoài ra còn có các từ prefix, postfix để chỉ đặc tính như:
1) Alto_____: dùng để chỉ mây ở độ cao lớn (ví dụ: altocirrus, altocumulus)
2) _______ nimbus: dùng để chỉ mây có thể gây mưa, giông (ví dụ: cumulonimbus)
3) Nimbo_________: dùng để chỉ mây có thể gây tuyết, giông (ví dụ: nimbostratus)

Hình ảnh:
1) Mây tầng (STRATUS):
Meteorology (Khí tượng học) 300px-Stratus-Opacus-Uniformis

2) Mây tích (CUMULUS):
Meteorology (Khí tượng học) 300px-GoldenMedows

3) Mây ti (CIRRUS):
Meteorology (Khí tượng học) 300px-CirrusField-color

Nguồn: http://members.cox.net/superchris/general/fmeteorology.html#clouds và Wiki
sp85
sp85
Flight Officer
Flight Officer

Bài viết : 35
Gia nhập : 26/01/2010

Về Đầu Trang Go down

Meteorology (Khí tượng học) Empty Re: Meteorology (Khí tượng học)

Bài gửi by sp85 28/1/2010, 13:34

KHỐI KHÍ (AIR MASS):
Tập hợp không khí có đặc tính tương đương về nhiệt độ (Temperature) và độ ẩm (Humidity), thường bao trùm một khu vực có diện tích cả ngàn km2.

Phân loại về nhiệt độ:
1) Nhiệt độ thấp: Polar hoặc Arctic
2) Nhiệt độ cao: Equatorial hoặc Tropical

Phân loại theo độ ẩm:
1) Khí ẩm: Maritime
2) Khí khô: Continental

Ký hiệu:
<Độ ẩm><Nhiệt độ> Ví dụ: Maritime Tropical (mT), Continental Tropical (cT) v.v...

Hình ảnh:
Meteorology (Khí tượng học) Airmassesorigin

Nguồn: Wiki
sp85
sp85
Flight Officer
Flight Officer

Bài viết : 35
Gia nhập : 26/01/2010

Về Đầu Trang Go down

Meteorology (Khí tượng học) Empty Re: Meteorology (Khí tượng học)

Bài gửi by sp85 28/1/2010, 14:52

<Không biết từ tiếng Việt tương đương nên copy paste luôn tiêng Anh nhé Very Happy>
COLD FRONT:
Xảy ra khi khối khí lạnh tiến đến đầy khối khí nóng, do khí lạnh nặng hơn khí nóng, do đó khối khí nóng có khuynh hướng nằm trượt lên khối khí lạnh, đến một lúc nào đó sẽ ngưng tụ và có thể gây mưa tại khu vực tiếp xúc 2 khối khí này. Do sự di chuyển của khối khí nóng từ dưới lên cao nên sẽ hình thành loại mây tích (cumulus) tại khu vực tiếp xúc của 2 khối khí. Khu vực tiếp xúc cũng làm gió đổi hướng bất thường (gusty).

Meteorology (Khí tượng học) Coldfront


WARM FRONT:
Xảy ra khi khối khí nóng tiến đến đẩy khối khí lạnh đi, cũng do khối khí lạnh nặng hơn, khối khí nóng sẽ trượt lên trên khối khí lạnh và cũng tạo mây, gây mưa tại khu vực tiếp xúc, thường loại mây stratus được hình thành.

Meteorology (Khí tượng học) Warmfront
Nguồn: Wiki
sp85
sp85
Flight Officer
Flight Officer

Bài viết : 35
Gia nhập : 26/01/2010

Về Đầu Trang Go down

Meteorology (Khí tượng học) Empty Re: Meteorology (Khí tượng học)

Bài gửi by sp85 28/1/2010, 15:03

GIÓ (WIND)
Gió là sự di chuyển của khối khí từ nơi có áp suất cao sang nơi có áp suất thấp (từ lạnh sang nóng)
Meteorology (Khí tượng học) Heatingwind

Gió có 2 đặc tính:
1) Tốc độ
2) Hướng gió

WIND SHEAR
Wind shear là chỉ đặc tính thay đổi vận tốc đột ngột của gió trong một khoảng không gian nhỏ. Nó có thể thay đổi theo phương ngang (horizontal) hoặc phương đứng (vertical). Thay đổi phương ngang khoảng 30 knots(15m/s) cho máy bay nhỏ và 45 knots (22m/s) cho máy bay lớn, thay đổi phương đứng 4.9 knots (2.5m/s) được cho là ảnh hưởng nguy hiểm đến máy bay.

Wind shear ảnh hưởng máy bay thế nào?
Khi đang cất cánh hạ cánh, gió có thể ngột đổi hướng, tăng/giảm tốc độ làm phi công điều chỉnh tốc độ máy bay không kịp thời, có thế làm máy bay stall dẫn đến crash. Trên các máy bay hiện nay đều phải gắn các thiết bị để phát hiện wind shear

Meteorology (Khí tượng học) Windshearaircraftnasa
sp85
sp85
Flight Officer
Flight Officer

Bài viết : 35
Gia nhập : 26/01/2010

Về Đầu Trang Go down

Meteorology (Khí tượng học) Empty Re: Meteorology (Khí tượng học)

Bài gửi by sp85 29/1/2010, 22:26

METAR LÀ GÌ?

METAR là một định dạng để mô tả thời tiết, thường được dùng trong hàng không. Định dạng này được quy định và thống nhất trên thế giới bởi ICAO (International Civil Aviation Organization).

Báo cáo METAR được thông báo bởi sân bay, hoặc các trạm quan trắc, thường được cập nhật 1 lần/1 giờ, hoặc nhanh hơn nếu có thay đổi bất thường.

Báo cáo METAR chứa dữ liệu về:
1) Nhiệt độ (Temperature)
2) Điểm sương (Dew point)
3) Tốc độ gió (Wind speed) và hướng gió (wind direction)
4) Mưa/tuyết (Precipitation)
5) Mây
6) Tầm nhìn (Visibility)
7) Áp suất khí quyển (Barometric Pressure hoặc Atmospheric Pressure)

GIẢI MÃ METAR...
Lấy từ Wiki

$ maintenance check indicator
(+) heavy intensity
(-) light intensity
/ indicator that visual range data follows; separator between temperature and dew point data.
ACC altocumulus castellanus
ACFT MSHP aircraft mishap
ACSL altocumulus standing lenticular cloud
ALP airport location point
AO1 automated station without precipitation discriminator
AO2 automated station with precipitation discriminator
APCH approach
APRNT apparent
APRX approximately
ATCT airport traffic control tower
AUTO fully automated report
B began
BC patches
BKN broken
BL blowing
BR mist
C center (with reference to runway designation)
CA cloud-air lightning
CB cumulonimbus cloud
CBMAM cumulonimbus mammatus cloud
CC cloud-cloud lightning
CCSL cirrocumulus standing lenticular cloud
cd candela
CG cloud-ground lightning
CHI cloud-height indicator
CHINO sky condition at secondary location not available
CIG ceiling
CLR clear
CONS continuous
COR correction to a previously disseminated observation
DOC Department of Commerce
DOD Department of Defense
DOT Department of Transportation
DR low drifting
DS duststorm
DSIPTG dissipating
DSNT distant
DU widespread dust
DVR dispatch visual range
DZ drizzle
E east, ended, estimated ceiling (SAO)
FAA Federal Aviation Administration
FC funnel cloud
FEW few clouds
FG fog
FIBI filed but impracticable to transmit
FIRST first observation after a break in coverage at manual station
FMH-1 Federal Meteorological Handbook No.1, Surface Weather Observations & Reports (METAR)
FMH2 Federal Meteorological Handbook No.2, Surface Synoptic Codes
FROPA frontal passage
FRQ frequent
FT feet
FU smoke
FZ freezing
FZRANO freezing rain sensor not available
G gust
GR hail
GS small hail and/or snow pellets
HLSTO HLSTO hailstone
HZ haze
IC ice crystals, in-cloud lightning
ICAO International Civil Aviation Organization
INCRG increasing
INTMT intermittent
KT KNOTS
L left (with reference to runway designation)
LAST last observation before a break in coverage at a manual station
LST Local Standard Time
LTG lightning
LWR lower
M minus, less than
max maximum
METAR routine weather report provided at fixed intervals
MI shallow
min minimum
MOV moved/moving/movement
MT mountains
N north
N/A not applicable
NCDC National Climatic Data Center
NE northeast
NOS National Ocean Survey
NOSPECI no SPECI reports are taken at the station
NOTAM Notice to Airmen
NW northwest
NWS National Weather Service
OCNL occasional
OFCM Office of the Federal Coordinator for Meteorology
OHD overhead
OVC overcast
OVR over
P indicates greater than the highest reportable value
PCPN precipitation
PK WND peak wind
PL ice pellets
PNO precipitation amount not available
PO dust/sand whirls (dust devils)
PR partial
PRES pressure
PRESFR pressure falling rapidly
PRESRR pressure rising rapidly
PWINO precipitation identifier sensor not available
PY spray
R right (with reference to runway designation), runway
RA rain
RTD Routine Delayed (late) observation
RV reportable value
RVR Runway Visual Range
RVRNO RVR system values not available
RY runway
S snow, south
SA sand
SCSL stratocumulus standing lenticular cloud
SCT scattered
SE southeast
SFC surface
SG snow grains
SH shower(s)
SKC sky clear
SLP sea-level pressure
SLPNO sea-level pressure not available
SM statute miles
SN snow
SNINCR snow increasing rapidly
SP snow pellets
SPECI an unscheduled report taken when certain criteria have been met
SQ squalls
SS sandstorm
STN station
SW snow shower, southwest
TCU towering cumulus
TS thunderstorm
TSNO thunderstorm information not available
TWR tower
UNKN unknown
UP unknown precipitation
UTC Coordinated Universal Time
V variable
VA volcanic ash
VC in the vicinity
VIS visibility
VISNO visibility at secondary location not available
VR visual range
VRB variable
VV vertical visibility
W west
WG/SO Working Group for Surface Observations
WMO World Meteorological Organization
WND wind
WS wind shear
WSHFT wind shift
Z zulu, i.e., Coordinated Universal Time

Mọi người thử "giải mã" báo cáo METAR này nhé:
METAR VVTS 291430Z 12009KT 090V150 9999 FEW017 26/21 Q1013 NOSIG
sp85
sp85
Flight Officer
Flight Officer

Bài viết : 35
Gia nhập : 26/01/2010

Về Đầu Trang Go down

Meteorology (Khí tượng học) Empty Re: Meteorology (Khí tượng học)

Bài gửi by sp85 29/1/2010, 23:08

ÁP SUẤT KHÍ QUYỂN LÀ GÌ?

Áp suất khí quyển (Atmospheric Pressure) nôm na là lực tác động lên một đơn vị diện tích bởi không khí ngay trên điểm đo. Càng lên cao, áp suất khí quyển càng giảm.

Áp suất khí quyển chuẩn (Standard Atmospheric Presure) được xác định = 101 kPA hoặc 29.92 Hg

Barometric Altitude
Độ cao được xác định bởi sự áp suất khí quyển tại vị trị đo. Áp suất được xác định tương đối so với áp suất tại mặt nước biển (Mean Sea Level Pressure) tại nơi cần đo. QNH chính là áp suất mặt nước biển tại mỗi khu vực khác nhau mà phi công sẽ phải điều chỉnh (đơn vị của Mỹ là inch Hg (thuỷ ngân)) để độ cao đọc chính xác. QNH được cung cấp bởi ATC tại khu vực đó, và cũng dùng để chỉ độ cao của sân bay so với mặt nước biển (Field Elevation)

Flight Level
Khi máy bay bay lên trên Transition Altitude, quy ước phi công sẽ phải chỉnh QNH của mình về 29.92 InHg, để tất cả máy bay đọc cùng một độ cao. Khi đó độ cao sẽ được gọi là "Flight Level" thay vì "Altitude". Qui tắc ghi/đọc Flight Level là FLxyz (ví dụ: FL280 chỉ Flight Level 28.000 feet). Vậy Transition Altitude là gì?

Transition Altitude
Là độ cao mà các phi công phải chuyển từ sử dụng độ cao theo QNH của khu vực đang bay qua sang độ cao theo áp suất chuẩn 29.92 InHg. Ở Mỹ, Canada là 18.000 feet (QNH). Trong FMC của ATR 72 có cho chỉnh Transition Altitude (thì phải, ko nhớ chính xác lắm).

Quadrantal Rule
Dùng ở Anh, các máy bay bay ở độ cao 3.000 feet so với mặt nước biển trở lên:
Nếu hành trình theo hướng 0 độ đến 89 độ: bay ở độ cao số lẻ (ngàn feet) (ví dụ 5.000 feet, 9.000 feet v.v...)
Hành trình theo hướng 89 độ đến 179 độ: bay độ cao số lẻ (ngàn feet) + 500 feet
Hành trình hướng 180 độ đến 269 độ: bay độ cao chẵn (ngàn feet)
Hành trình hướng 270 độ đến 359 độ: bay độ cao chẵn (ngàn feet) + 500 feet

Đồng hồ đo độ cao trên máy bay sẽ có một ô nhỏ để chỉ áp suất mặt nước biển, phi công có thể thay đổi số này bằng cách xoay nút trên đồng hồ độ cao này (barometric altimeter)
Meteorology (Khí tượng học) 794pxaircraftaltimeter
Nguồn: wiki


Được sửa bởi sp85 ngày 31/1/2010, 13:56; sửa lần 3.
sp85
sp85
Flight Officer
Flight Officer

Bài viết : 35
Gia nhập : 26/01/2010

Về Đầu Trang Go down

Meteorology (Khí tượng học) Empty Re: Meteorology (Khí tượng học)

Bài gửi by thanhph 29/1/2010, 23:20

sp85 đã viết:
Mọi người thử "giải mã" báo cáo METAR này nhé:
METAR VVTS 291430Z 12009KT 090V150 9999 FEW017 26/21 Q1013 NOSIG

Mình học mót được của thằng bạn thôi, nhớ mỗi mấy cái chính:
Sân VVTS, ngày 29 giờ quốc tế 14:30, gió hướng 120 độ( tốc độ 09 knots), tầm nhìn 9999m, nhiệt độ 26/ điểm sương 21. Khí áp tại sân 1013mm (hay 29.29 in)
thanhph
thanhph
Flight Officer
Flight Officer

Bài viết : 94
Gia nhập : 22/01/2010
Tuổi : 40
Địa điểm : Hanoi

Về Đầu Trang Go down

Meteorology (Khí tượng học) Empty Re: Meteorology (Khí tượng học)

Bài gửi by Max 29/1/2010, 23:47

Tks Anh mong anh up thêm 1 số kiến thức để anh em học hỏi Very Happy
Max
Max
First Officer
First Officer

Bài viết : 163
Gia nhập : 27/01/2010

Về Đầu Trang Go down

Meteorology (Khí tượng học) Empty Re: Meteorology (Khí tượng học)

Bài gửi by phuoctruong 30/1/2010, 00:29

Rat hay. Smile
phuoctruong
phuoctruong
Cadet
Cadet

Bài viết : 14
Gia nhập : 25/01/2010
Tuổi : 29
Địa điểm : Ho Chi Minh, City

Về Đầu Trang Go down

Meteorology (Khí tượng học) Empty Re: Meteorology (Khí tượng học)

Bài gửi by sp85 30/1/2010, 00:34

phuoctruong đã viết:Rat hay. Smile

Thanks moi người, thật ra cũng là vừa nghiên cứu vừa chia sẻ với mọi người đó, trước giờ thật ra chưa đọc nhiều vê mấy cái này Razz.
sp85
sp85
Flight Officer
Flight Officer

Bài viết : 35
Gia nhập : 26/01/2010

Về Đầu Trang Go down

Meteorology (Khí tượng học) Empty Re: Meteorology (Khí tượng học)

Bài gửi by sp85 1/2/2010, 22:31

TẦM NHÌN (VISIBILITY)
Runway Visual Range (RVR):
Khoảng xa nhất dọc theo đường băng mà phi công có thể quan sát thấy đèn đường băng khi hạ cánh (touchdown).


WIND (tiếp theo)

Headwind: Gió thổi ngược hướng di chuyển của vật thể (máy bay). Máy bay cất cánh hạ cánh ngựơc hướng gió vì vận tốc tương đối của gió khi đi qua cánh máy bay sẽ lớn hơn là khi đi xuôi chiều gió, làm tăng lực nâng cho máy bay.
Tailwind: Gió thổi xuôi hứơng di chuyển máy bay. Thường khi đang bay (cruising) thì có tailwind sẽ giúp cho máy bay được tăng thêm vận tốc (do có gió thổi hỗ trợ).
Crosswind: Gọi chung cho loại gió mà nó có thành phần vuông góc với đường băng (runway) (hình chiếu của vector gió lên phương vuông góc với runway là một vector thành phần (không phải một điểm)). Mỗi máy bay được thiết kế để có thể cất và hạ cánh trong một điều kiện crosswind (hướng, tốc độ) tối đa an toàn.




Meteorology (Khí tượng học) Figure02
sp85
sp85
Flight Officer
Flight Officer

Bài viết : 35
Gia nhập : 26/01/2010

Về Đầu Trang Go down

Meteorology (Khí tượng học) Empty Re: Meteorology (Khí tượng học)

Bài gửi by vu_truong248 23/2/2010, 20:39

Thanks Bác SP
vu_truong248
vu_truong248
Flight Officer
Flight Officer

Bài viết : 32
Gia nhập : 25/01/2010
Tuổi : 35
Địa điểm : Ho Chi Minh City

Về Đầu Trang Go down

Meteorology (Khí tượng học) Empty Re: Meteorology (Khí tượng học)

Bài gửi by jack_ju_phung 23/2/2010, 21:46

ôi riêng mỗi cái giải mã METAR thôi đã là wá nhiều rồi học ngành này hoc bài cũng nhiều thật ý Very Happy
jack_ju_phung
jack_ju_phung
First Officer
First Officer

Bài viết : 127
Gia nhập : 28/01/2010
Tuổi : 33
Địa điểm : HO CHI MINH CITY

Về Đầu Trang Go down

Meteorology (Khí tượng học) Empty Re: Meteorology (Khí tượng học)

Bài gửi by FSVN 1/3/2010, 09:36

chevy đã viết:
sp85 đã viết:
Mọi người thử "giải mã" báo cáo METAR này nhé:
METAR VVTS 291430Z 12009KT 090V150 9999 FEW017 26/21 Q1013 NOSIG

Mình học mót được của thằng bạn thôi, nhớ mỗi mấy cái chính:
Sân VVTS, ngày 29 giờ quốc tế 14:30, gió hướng 120 độ( tốc độ 09 knots), tầm nhìn 9999m, nhiệt độ 26/ điểm sương 21. Khí áp tại sân 1013mm (hay 29.29 in)
Chính xác hơn là bản tin quan trắc sân bay Tân Sơn Nhất phát đi vào ngày 29 lúc 14:30 giờ quốc tế. Hướng gió chính 120 độ, vận tốc 9 knots, hướng gió thay đổi trong khoảng 90 đến 150 độ. Tầm nhìn ngang trên 10km. Có một lớp mây 1/8-2/8 bầu trời, độ cao chân mây 1700ft. NOSIG = No Significant Change.

Ngoài METAR (quan trắc sân bay) ra còn có TAF (dự báo), SIGMET (dự báo nguy hiểm trong khu vực), AIRMET (low level)...
FSVN
FSVN
Cadet
Cadet

Bài viết : 28
Gia nhập : 27/01/2010
Tuổi : 33

http://hocvienhangkhong.com

Về Đầu Trang Go down

Meteorology (Khí tượng học) Empty Re: Meteorology (Khí tượng học)

Bài gửi by seaman 2/3/2010, 18:41

quá tuyệt, càng đọc càng ghiền :X
seaman
seaman
Captain
Captain

Bài viết : 349
Gia nhập : 13/02/2010
Tuổi : 34
Địa điểm : VVTS

Về Đầu Trang Go down

Meteorology (Khí tượng học) Empty Re: Meteorology (Khí tượng học)

Bài gửi by moonwalk28 30/6/2011, 14:52

mấy anh ATC giúp em dòng METAR này với, mình đọc như thế nào đây?
VVTS 300730Z 25008KT 210V300 9999 SCT015 SCT017CB 31/23 Q1006 TEMPO FM0735 TL0810 24015G25KT 3000 TSRA
moonwalk28
moonwalk28
First Officer
First Officer

Bài viết : 208
Gia nhập : 06/04/2010

Về Đầu Trang Go down

Meteorology (Khí tượng học) Empty Re: Meteorology (Khí tượng học)

Bài gửi by Cubimit 30/6/2011, 16:41

Hehe vi-vi-ti-et'....Zulu.....Em vào đây xem trước đã nhé: chứ a nói ra đây cũng chả giải quyết vấn đề gì.

Code:
http://en.wikipedia.org/wiki/METAR
Cubimit
Cubimit
Captain
Captain

Bài viết : 454
Gia nhập : 25/01/2010

Về Đầu Trang Go down

Meteorology (Khí tượng học) Empty Re: Meteorology (Khí tượng học)

Bài gửi by masterp 30/6/2011, 18:40

Em xem thêm ở đây nữa nhé, rất dễ hiểu:
Code:
http://www.flyingineurope.be/metar_taf_decode.htm
masterp
masterp
Senior Captain
Senior Captain

Bài viết : 676
Gia nhập : 25/01/2010
Địa điểm : Hanoi Capital

Về Đầu Trang Go down

Meteorology (Khí tượng học) Empty Re: Meteorology (Khí tượng học)

Bài gửi by talalong 1/1/2012, 20:32

mấy cái ks tự khó hiểu thế
avatar
talalong
Cadet
Cadet

Bài viết : 2
Gia nhập : 31/12/2011
Tuổi : 29
Địa điểm : Germany

https://www.facebook.com/luong.n.long

Về Đầu Trang Go down

Meteorology (Khí tượng học) Empty Re: Meteorology (Khí tượng học)

Bài gửi by dthanh 14/1/2012, 21:39

Xin hỏi các bác có ai biết tốc độ gió ở mỗi cấp gió là bao nhiêu không?
dthanh
dthanh
Cadet
Cadet

Bài viết : 7
Gia nhập : 12/01/2012
Tuổi : 29
Địa điểm : Go Vap,Sai Gon

Về Đầu Trang Go down

Meteorology (Khí tượng học) Empty Re: Meteorology (Khí tượng học)

Bài gửi by dthanh 14/1/2012, 22:01

riêng em xin bổ xung một chút xíu kiến thức về các dạng mây
Độ cao từ 0- 4000m là các mây tầng thấp gồm:- Ninbostratus(Ns): Mây vũ tằng,có màu xám ,hình dáng như một lớp màn ,là loại mây mưa.
- Strotus (St):Mây tằng,màu trắng ,trông như một lớp màn mỏng.
- Stratocomulus(Sc):Mây tằng tích, màu hơi xám ,tích tụ thành từng đám nhỏ trông như một đàn cừu.
-Cumulus(Cu):Mây tích,màu trắng,trông như một cái bông súp lơ.
-Mây dù(các bác thông cảm ,em quên mất tên Latin của mây này rồi Meteorology (Khí tượng học) 599659):Mây màu trắng,nhưng làm cho mặt đất tối sầm .Loại mây này có gió giật.
dthanh
dthanh
Cadet
Cadet

Bài viết : 7
Gia nhập : 12/01/2012
Tuổi : 29
Địa điểm : Go Vap,Sai Gon

Về Đầu Trang Go down

Meteorology (Khí tượng học) Empty Re: Meteorology (Khí tượng học)

Bài gửi by dthanh 14/1/2012, 22:14

Độ cao từ 4500-8000 là các mây tầng giữa gồm :-Altostratus ( As) :Mây trung tằng,dạng màn ,màu xám .
-Altocumulus (Ac):Mây trung tích ,tụ lại thành từng cụm như bầy cừu nhưng kích thước lớn hơn nhiều so với mây tằng tích.
-Cumulonimbus (Cb):Mây vũ tích,màu trắng ,tụ thành đám lớn.Một số đám có đỉnh mang màu sáng hơn so với phần dưới.Nếu xúi quẩy gặp phải đám mây nào trông như thế,các bác cần chuẩn bị tinh thần cho một cơn mưa kèm theo sấm chớp.
dthanh
dthanh
Cadet
Cadet

Bài viết : 7
Gia nhập : 12/01/2012
Tuổi : 29
Địa điểm : Go Vap,Sai Gon

Về Đầu Trang Go down

Meteorology (Khí tượng học) Empty Re: Meteorology (Khí tượng học)

Bài gửi by dthanh 14/1/2012, 22:26

Độ cao từ 8000-trên 12000m là các mây tầng cao gồm:Cirrostratus (Cs) :Mây ti tằng,màu trắng sáng,trông như những sọc ngang trên bầu trời.
- Cirrocumulus (Cc) : Mây ti tích ,màu trắng,tích tụ lại thành từng cụm nhỏ ,tập hợp lại thành một đám trông cứ như là một ...trái bắp.
-Cirrus (Ci) : Mây ti ,màu trắng ,trông chúng mỏng như những sợi lông ngỗng.Đáng tiếc là chúng chả hứa hẹn điều gì tốt lành .Chúng báo cho ta biết có một áp thấp đang hình thành ở gần đây.
Em chỉ biết có chừng này thôi ,nếu có điều chi ,xin các bác chỉ giáo. Xì ba xì bô các bác nhiều. Meteorology (Khí tượng học) 599659
dthanh
dthanh
Cadet
Cadet

Bài viết : 7
Gia nhập : 12/01/2012
Tuổi : 29
Địa điểm : Go Vap,Sai Gon

Về Đầu Trang Go down

Meteorology (Khí tượng học) Empty Re: Meteorology (Khí tượng học)

Bài gửi by dthanh 15/1/2012, 09:44

Em nghe nói ;gió dạng tia rất nguy hiểm cho các phi công.Điều đó có thật không ,các bác?Còn nguyên nhân hình thành của gió dạng tia ra sao,xin xho em biết .Cám ơn các bác nhiều.
dthanh
dthanh
Cadet
Cadet

Bài viết : 7
Gia nhập : 12/01/2012
Tuổi : 29
Địa điểm : Go Vap,Sai Gon

Về Đầu Trang Go down

Meteorology (Khí tượng học) Empty Re: Meteorology (Khí tượng học)

Bài gửi by nguyenbravo 23/4/2012, 11:09

moonwalk28 đã viết:mấy anh ATC giúp em dòng METAR này với, mình đọc như thế nào đây?
VVTS 300730Z 25008KT 210V300 9999 SCT015 SCT017CB 31/23 Q1006 TEMPO FM0735 TL0810 24015G25KT 3000 TSRA
Bạn ghi thiếu rồi, bao giờ một bản tin khí tượng ở trước tên sân bay"VVTS" cũng phải có tên của loại điện văn METAR, hoặc TREND,TAF,SPECI...etc.
Đây là bản tin quan trắc sân bay thường kỳ tại sân bay TSN,vào lúc 07h30 UTC( tức 14h30 local time),ngày 30 của tháng, gió hiện tại là 250 độ 8knots, hướng gió có thay đổi từ 210 đến 300 độ, Tầm nhìn trên 10km, mây SCT (3 đến 4 oktas) độ cao 1500ft, mây CB chiếm 3-4 oktas độ cao 1700ft, nhiệt độ 31, điểm sương 23 , Khí áp 1006. Dự kiến từ 07h35 Z đến 0810 Z tại sân bay xuất hiện gió giật (Gust wind ) với cường độ từ 15kts tới 25kts theo hướng 240 độ, tầm nhìn 3000m, kèm theo mưa dông. Meteorology (Khí tượng học) 59463 rendeer
nguyenbravo
nguyenbravo
Cadet
Cadet

Bài viết : 29
Gia nhập : 20/04/2012
Tuổi : 39
Địa điểm : Nha Trang city

Về Đầu Trang Go down

Meteorology (Khí tượng học) Empty Re: Meteorology (Khí tượng học)

Bài gửi by Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Trang 1 trong tổng số 2 trang 1, 2  Next

Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết